ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฟิลิปปินส์เตรียมสอบสวน 'เฟสบุ๊ก' กรณีละเมิดข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ชาวฟิลิปปินส์กว่า 1 ล้านคน


FILE - Visitors take photos in front of the Facebook logo at the company's headquarters, March 28, 2018, in Menlo Park, Calif.
FILE - Visitors take photos in front of the Facebook logo at the company's headquarters, March 28, 2018, in Menlo Park, Calif.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:42 0:00

ทางการฟิลิปปินส์ประกาศว่า จะสอบสวน 'เฟสบุ๊ก' ​กรณีข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ชาวฟิลิปปินส์มากกว่า 1 ล้านคน ถูกบริษัทที่ปรึกษาด้านการเมือง 'เคมบริดจ์ อนาลีติกา' (Cambridge Analytica) ในอังกฤษ แอบนำไปใช้โดยไม่เหมาะสม

คณะกรรมการเพื่อความเป็นส่วนตัวแห่งชาติฟิลิปปินส์ หรือ NPC ชี้ว่าได้ส่งจดหมายไปยัง มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของเฟสบุ๊กแล้ว เพื่อขอให้เฟสบุ๊กมอบเอกสารจำนวนหนึ่งเกี่ยวข้องกับกรณีการละเมิดนี้แก่ทางคณะกรรมการ เพื่อระบุถึงขอบเขตของปัญหาและผลกระทบของการละเมิดข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้ชาวฟิลิปปินส์ที่เกิดขึ้น

ทางโฆษกของเฟสบุ๊ก กล่าวกับรอยเตอร์สว่า ทางบริษัทมุ่งมั่นที่จะปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ และอยู่ระหว่างการติดต่อกับทางคณะกรรมการ NPC ของฟิลิปปินส์อยู่ในขณะนี้

ระหว่างการให้การกับรัฐสภาสหรัฐฯ ที่กินเวลา 10 ชั่วโมง นายซัคเคอร์เบิร์ก ได้กล่าวขอโทษต่อการแอบนำข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้ไปใช้โดยบริษัท 'เคมบริดจ์ อนาลีติกา'


XS
SM
MD
LG