ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจ: แรงงานพม่าในย่างกุ้งเดินขบวนเรียกร้องเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ


RTX1K1QZ 12 Jul. 2015 Yangon, Myanmar Workers march during a protest to demand for minimum wage in Hlaing Tharyar industrial zone in Yangon July 12, 2015. Workers from the industrial zone took part in the demonstration on Sunday to demand a minimum wage o
RTX1K1QZ 12 Jul. 2015 Yangon, Myanmar Workers march during a protest to demand for minimum wage in Hlaing Tharyar industrial zone in Yangon July 12, 2015. Workers from the industrial zone took part in the demonstration on Sunday to demand a minimum wage o

ปริมาณผลผลิตที่สวนอุตฯ แคซองเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้นในปีนี้ / ปธน.โอบาม่าประกาศจัดตั้งเขตอนุสรณ์สถานแห่งชาติเพิ่มอีก 3 แห่ง

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:36 0:00
Direct link

แรงงานพม่าในย่างกุ้งเดินขบวนเรียกร้องเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ

ชาวพม่าหลายร้อยคนเดินขบวนหน้าเขตอุตสาหกรรมในนครย่างกุ้งในวันอาทิตย์ เพื่อเรียกร้องอัตราค่าแรงขั้นต่ำเพิ่มขึ้นเป็น $3.54 ต่อวัน สูงกว่าระดับ $3.18 ต่อวัน ที่ทางคณะกรรมาธิการพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำของพม่าเสนอไว้เมื่อเดือนที่แล้ว ปัจจุบันค่าแรงขั้นต่ำของพม่าอยู่ที่ระดับ $2.65 ต่อวัน

แต่บรรดาเจ้าของโรงงานซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทสิ่งทอต่างชาติ ขู่ว่าจะปิดโรงงานหนีหากมีการนำอัตราค่าแรงขั้นต่ำแบบใหม่มาใช้จริงๆ และอาจทำให้มีคนตกงานหลายหมื่นคน

ปริมาณผลผลิตที่สวนอุตฯ แคซองเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้นในปีนี้

ปริมาณผลผลิตที่สวนอุตสาหกรรมแคซองซึ่งเป็นโครงการร่วมมือระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 186 ล้านดอลล่าร์ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มจากปีที่แล้ว 25% ตามรายงานของกระทรวงการรวมประเทศเกาหลีใต้ นอกจากนี้จำนวนแรงงานยังเพิ่มขึ้น 2,000 คนในช่วงเดียวกัน เป็น 55,000 คน

เวลานี้กำลังมีการถกเถียงเรื่องการเพิ่มอัตราค่าแรงขั้นต่ำในสวนอุตฯ ดังกล่าว แต่ตัวเลขล่าสุดชี้ให้เห็นว่าการผลิตที่นั่นไม่ได้รับผลกระทบจากการเจรจาครั้งนี้

ปธน.โอบาม่าประกาศจัดตั้งเขตอนุสรณ์สถานแห่งชาติเพิ่มอีก 3 แห่ง

ปธน.บารัค โอบาม่า ประกาศตั้งเขตอนุสรณ์สถานแห่งชาติอีก 3 แห่ง เป็นพื้นที่รวมกว่า 10,000 ตร.กม. ซึ่งจะทำให้พื้นที่ดังกล่าวถูกจำกัดการพัฒนา การทำเหมืองและการขุดเจาะแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ และเชื่อว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นนั้นๆ ได้ ผ่านการท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง

เขตอนุสรณ์สถานแห่งชาติใหม่ 3 แห่ง ได้แก่ “เทือกเขา Berryessa Snow” ในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์และพืชหลายชนิด “Waco Mammoth” ในเท็กซัส ซึ่งนักโบราณคดีค้นพบซากช้างโบราณแมมม็อธ 24 ตัว อายุกว่า 65,000 ปี และ “Basin and Range” ในรัฐเนวาด้า ที่ซึ่งมีภาพเขียนบนก้อนหินอายุราว 4 พันปี

จนถึงขณะนี้ ปธน.โอบาม่าประกาศเขตอนุสรณ์สถานแห่งชาติไปแล้ว 19 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่กว่า 2.6 ล้าน ตร.กม. มากกว่าปธน.ทุกคนในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ

รวบรวมรายงานโดยวีโอเอไทย

XS
SM
MD
LG