ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: 'แอมะซอน - วอร์เรน บัฟเฟต - เจพีมอร์แกน เชส' ประกาศร่วมตั้งบริษัทประกันสุขภาพ


Combination of photos from left shows Warren Buffett and Jeff Bezos, CEO of Amazon.com.
Combination of photos from left shows Warren Buffett and Jeff Bezos, CEO of Amazon.com.

ประธานคณะกรรมการ FCC สนับสนุนให้ภาคธุรกิจลงทุนและดำเนินการเครือข่าย 5G แทนรัฐบาล / ผลการสำรวจความเห็นธุรกิจอเมริกันในประเทศจีน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:50 0:00

Amazon, Warren Buffet และธนาคาร JPMorgan Chase ประกาศร่วมตั้งบริษัทให้บริการด้านสุขภาพ

วันนี้ราคาหุ้นของบริษัทที่ทำธุรกิจด้านสุขภาพในสหรัฐฯ ตกลง หลังจากที่บริษัท Amazon ของนาย Jeff Bezos ร่วมกับบริษัทลงทุน Berkshire Hathaway ของนาย Warren Buffet และธนาคาร JPMorgan Chase ประกาศความร่วมมือตั้งบริษัทที่จะให้บริการด้านสุขภาพที่ไม่มุ่งแสวงผลกำไรเป็นหลัก เพื่อให้คนทำงานในสหรัฐฯ สามารถซื้อประกันสุขภาพได้ในราคาที่สมเหตุผล

ถึงแม้ผู้บริหารของทั้งสามบริษัทจะยังไม่ได้ประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับบริษัทที่จะตั้งใหม่นี้ก็ตาม แต่นาย Warren Buffet ได้เคยกล่าวว่า ค่าใช้จ่ายเรื่องการดูแลสุขภาพซึ่งเพิ่มสูงอย่างรวดเร็วในสหรัฐฯ เปรียบเสมือนพยาธิที่หิวโหยซึ่งดูดเลือดจากระบบเศรษฐกิจอเมริกัน

และขณะนี้มีผู้อยู่ในตลาดแรงงานสหรัฐฯ ราว 151 ล้านคน ที่ต้องพึ่งพาหรือใช้ประกันสุขภาพจากภาคเอกชน โดยเบี้ยประกันสุขภาพในแต่ละปีสูงขึ้นในระดับที่มากกว่าอัตราเงินเฟ้อในแต่ละปีด้วย

ประธานคณะกรรมการ FCC สนับสนุนให้ภาคธุรกิจลงทุนและดำเนินการเครือข่าย 5G แทนรัฐบาล

เมื่อวันจันทร์ ทำเนียบขาวปฏิเสธเรื่องการตัดสินใจเกี่ยวกับการสร้างเครือข่ายโทรคมนาคมไร้สายระบบ 5G เพื่อป้องกันการสอดแนมและการจารกรรมข้อมูลจากประเทศคู่แข่ง อย่างเช่น จีน ถึงแม้โฆษกทำเนียบขาวจะแถลงว่ารัฐบาลสหรัฐฯ เชื่อว่ามีความจำเป็นที่ต้องสร้างเครือข่ายโทรคมนาคมซึ่งมีความมั่นคงปลอดภัยขึ้นก็ตาม

ก่อนหน้านี้ สภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ มีความเห็นว่า รัฐบาลกลางควรเป็นผู้สร้างและดำเนินการเครือข่ายโทรคมนาคม 5G ที่จะสร้างขึ้นใหม่

แต่แนวคิดเรื่องนี้ถูกคัดค้านโดยภาคธุรกิจ รวมทั้งจากนาย Ajit Pai ประธานคณะกรรมการ FCC หรือ กสทช.ของสหรัฐฯ ซึ่งเห็นว่าภาคธุรกิจควรเป็นผู้ลงทุนและดำเนินการเครือข่าย 5G ไม่ใช่รัฐบาล

ผลการสำรวจความเห็นธุรกิจอเมริกันในประเทศจีน

หอการค้าอเมริกันในประเทศจีน เปิดเผยผลการสำรวจความเห็นสมาชิกประจำปีที่แสดงว่า แม้ผู้บริหารธุรกิจอเมริกันจะเชื่อมั่นมากขึ้นว่าจีนจะเปิดตลาดในประเทศรับการลงทุนภายใน 3 ปีก็ตาม แต่ราว 75% ยังรู้สึกว่ารัฐบาลจีนตั้งระเบียบกฎเกณฑ์ที่เป็นอุปสรรคต่อการทำธุรกิจส่งเสริมการแข่งขันของธุรกิจในประเทศมากกว่า และยังไม่ปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาเท่าที่ควร

ผู้บริหารธุรกิจอเมริกันในประเทศจีนยังเชื่อด้วยว่า จีนจะตอบโต้หากประธานาธิบดีทรัมป์ใช้มาตรการลงโทษธุรกิจจีนต่อไป

มาตรการตอบโต้ด้านการค้าของจีนอาจมุ่งเป้าที่ธุรกิจการบินพาณิชย์ ภาคการเกษตร รวมทั้งต่ออุตสาหกรรม และต่อรัฐต่างๆ ซึ่งเป็นฐานคะแนนเสียงของประธานาธิบดีทรัมป์ด้วย

XS
SM
MD
LG