ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: อิตาลีเปิดให้เช่าปราสาท - โบสถ์โบราณ


Take My Castle, Please
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:04 0:00

Take My Castle, Please

แคนาดาไฟเขียวให้เอกชนออกสกุลเงินดิจิทัล

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:04 0:00

แคนาดาไฟเขียวให้เอกชนออกสกุลเงินดิจิทัล

ผู้ควบคุมสถาบันการเงินแคนาดาอนุมัติให้มีเปิดการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลสาธารณะ เปิดทางให้บริษัทเอกชนในแคนาดาสามารถผลิตสกุลเงินดิจิทัลได้ โดยเป็นอิสระจากภาครัฐและธนาคารกลางแคนาดา

บริษัทแรกที่ได้รับอนุญาต คือ Impak Coin ที่เตรียมระดมทุน 1 ล้าน 5 แสนดอลลาร์แคนาดา หรือราว 39 ล้านบาท และเสนอขายสกุลเงินดิจิทัลนี้ต่อสาธารณะ ซึ่งผู้บริหาร Impak Coin มองว่านี่เป็นก้าวแรกที่เปิดทางให้ภาคเอกชนสร้างสกุลเงินรูปแบบใหม่ขึ้นมา เพื่อลดบทบาทของภาครัฐและธนาคารกลางในการจัดการและผลิตสกุลเงินเหล่านี้

โดย Impak Coin ตั้งเป้าจะขายสกุลเงินดิจิทัลนี้ให้ได้มูลค่า 10 ล้านดอลลาร์แคนาดา หรือราว 262 ล้านบาท จากการขายต่อมหาชนเป็นครั้งแรก และตอนนี้มีภาคธุรกิจในแคนาดากว่า 500 แห่งที่จะรับชำระเงินผ่านสกุลเงินดิจิทัลชนิดนี้

อิตาลีเปิดให้เช่าปราสาท - โบสถ์โบราณ

อิตาลีเตรียมนำสถาปัตยกรรมโบราณมาสร้างมูลค่าให้งอกเงย ด้วยการเปิดให้ผู้ที่สนใจมาประมูลสิทธิครอบครอง ปราสาท สำนักสงฆ์ และวิลล่าเก่าแก่มากมาย นับตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 11 ได้นานถึง 50 ปี

แนวคิดนี้เริ่มขึ้นโดยหน่วยงานดูแลทรัพย์สินของอิตาลี ที่ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงการท่องเที่ยวแดนมักโรนี ที่ต้องการปรับปรุงบูรณะอาคารเก่าแก่ที่มีมากมายทั่วอิตาลี รวมทั้งเป็นการส่งเสริมภาคการท่องเที่ยว โดยเน้นไปในกลุ่มที่ชอบเดินป่า เดินทางไกล และนักปั่นจักรยานเพื่อการท่องเที่ยว

Roberto Reggi ผู้อำนวยการหน่วยงานทรัพย์สินของรัฐ บอกว่า ตอนนี้มีอาคารเก่าแก่กว่า 300 แห่งที่เปิดให้ประมูลสิทธิครอบครองที่ดินและทรัพย์สิน และในปีนี้โครงการได้รับการตอบรับที่ดีมาก เพราะมีผู้สนใจยื่นขอประมูลมากกว่า 2 หมื่น 1 พันราย จากการเปิดให้ประมูลโบราณสถาน 100 แห่งแรก

ผู้ที่จะผ่านคุณสมบัติในการถือกรรมสิทธิ์ในอาคารโบราณเหล่านี้ นอกจากจะให้เงินประมูลสูงแล้ว ยังต้องมีแผนการบูรณะอาคารที่เหมาะสม เช่น นำไปพัฒนาเป็นร้านอาหาร โรงแรม พิพิธภัณฑ์ หรือคลินิก ซึ่งขึ้นอยู่กับสัญญาเช่า ที่จะได้รับสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของอาคารเหล่านี้ตั้งแต่ 6-50 ปี

XS
SM
MD
LG