ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: สหรัฐฯเฮ! จีนตั้งโรงงานสิ่งทอ - จ้างงานชาวอเมริกันสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำ!


US Textile
US Textile
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:30 0:00

จีนตั้งโรงงานสิ่งทอ-จ้างงานชาวอเมริกันสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำ!

บริษัท Shandong Ruyi ยักษ์ใหญ่ด้านสิ่งทอของจีน ลงทุนตั้งโรงงานสิ่งทอขนาดใหญ่ ด้วยงบลงทุน 410 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 1 หมื่น 4 พันล้านบาท ในเมือง Forrest City ใกล้กับแม่น้ำมิสซิสซิปปี ในรัฐอาร์คันซอ

นอกจากจะลงทุนมหาศาลแล้ว บริษัทจะใช้ฝ้ายที่เกษตรกรในรัฐอาร์คันซอผลิตได้เกือบทั้งรัฐในการผลิตสิ่งทอในโรงงานแห่งนี้ทุกปีด้วย

นายกเทศมนตรี Larry Bryant บอกว่า ทางบริษัทได้เข้ามาอบรมพนักงานท้องถิ่นในวิทยาลัยชุมชน เนื่องจากในพื้นที่นี้เคยเป็นโรงงานผลิตโทรทัศน์ของญี่ปุ่นมาก่อน และตอนนี้มีชาวสหรัฐฯในพื้นที่ให้ความสนใจยื่นใบสมัครเข้าทำงานในโรงงานสิ่งทอของจีนเป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกันธุรกิจท้องถิ่นหลายแห่งก็อ้าแขนรับการเข้ามาของโรงงานสิ่งทอจากแดนมังกรนี้อย่างอบอุ่น เนื่องจากทาง Shandong Ruyi ให้คำมั่นว่าจะจ้างแรงงานท้องถิ่น 800 คน ด้วยค่าแรงที่สูงกว่า 15 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อชั่วโมง นั่นเท่ากับสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำของชาวอเมริกันเสียอีก

EU เผยวิกฤตไข่ปนเปื้อนเดือดร้อน 40 ประเทศทั่วโลกแล้ว

Vytennis Andriukaitis เจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยทางอาหารของสหภาพยุโรป หรือ EU เปิดเผยว่า ตอนนี้มี 40 ประเทศทั่วโลกที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตไข่ปนเปื้อนสารเคมีในยาฆ่าแมลง ซึ่งเป็นชาติสมาชิก EU 24 ประเทศ และนอกกลุ่ม EU อีก 16 ประเทศ มีเพียงประเทศเอสโทเนีย โปรตุเกส ไซปรัส และโครเอเชีย ที่เป็น 4 ชาติสมาชิก EU ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากไข่ปนเปื้อนดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ หลายประเทศทั่วยุโรป ทั้งสวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ โรมาเนีย ฝรั่งเศส อังกฤษ เดนมาร์ก เบลเยียม และเนเธอร์แลนด์ เรียกคืนไข่ไก่ออกจากซูเปอร์มาร์เก็ต หลังพบว่ามีสารพิษที่เรียกว่า Fiproni ที่พบในยาฆ่าแมลง ปนเปื้อนไปกับไข่ไก่ ซึ่งสารชนิดนี้เป็นอันตรายต่อไต ตับ และต่อมไทรอยด์

แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีรายงานผู้ป่วยจากการรับประทานไข่ไก่ปนเปื้อนแต่อย่างใด​

จับตาประเด็นการเมืองบนรันเวย์ New York Fashion Week

เริ่มต้นขึ้นแล้วสำหรับ New York Fashion Week ที่นครนิวยอร์ก ดินแดนแห่งแฟชั่น โดยในปีนี้ต้องติดตามการส่งสัญญาณทางการเมืองต่างๆที่จะเกิดขึ้นบนรันเวย์ อย่างกระแสริบบิ้นสีน้ำเงิน หรือ Blue Ribbon ของสหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน หรือ ACLU ที่เคยเฉิดฉายและสะท้อนเจตนารมณ์ทางการเมืองบนเวทีออสการ์เมื่อต้นปี

เมื่อปีก่อน ได้มีกระแสของเข็มกลัดสีชมพู ที่เป็นการเคลื่อนไหวขององค์กร Planned Parenthood ที่เหล่านางแบบได้ติดเข็มกลัดดังกล่าวเพื่อแสดงเจตนารมณ์สนับสนุนองค์กรนี้ บนเวที New York Fashion Week มาแล้วด้วย

XS
SM
MD
LG