ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: 'Amazon' มองหาที่ตั้งสำนักงานใหญ่แห่งที่สอง พร้อมจ้างงานเพิ่ม 50,000 คน


Job seekers line up to apply during "Amazon Jobs Day," a job fair being held at 10 fulfillment centers across the United States aimed at filling more than 50,000 jobs, at the Amazon.com Fulfillment Center in Fall River, Massachusetts, Aug. 2, 2017.
Job seekers line up to apply during "Amazon Jobs Day," a job fair being held at 10 fulfillment centers across the United States aimed at filling more than 50,000 jobs, at the Amazon.com Fulfillment Center in Fall River, Massachusetts, Aug. 2, 2017.

ประสิทธิภาพการผลิตของแรงงานอเมริกันยังอยู่ในระดับต่ำ / เม็กซิโกลงนามข้อตกลงขายสินค้ากับ Alibaba

ประสิทธิภาพการผลิตของแรงงานอเมริกันยังอยู่ในระดับต่ำ

กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ รายงานว่า ประสิทธิภาพการผลิตของแรงงานในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 1.5% ระหว่างเดือน เม.ย. - มิ.ย. ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ค่าแรงมีการเพิ่มขึ้นเพียง 0.2% ในไตรมาสดังกล่าว ลดลงจากระดับ 4.8% ในไตรมาสแรก

ประสิทธิภาพการผลิตของแรงงานอเมริกาแทบไม่กระเตื้องขึ้นในช่วง 9 ปีที่ผ่านมา ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์เชื่อว่าทำให้อัตราค่าแรงในสหรัฐฯ ไม่เพิ่มขึ้นเช่นกัน และอาจเป็นเหตุผลว่าทำไมเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงเติบโตอย่างเชื่องช้า

รัฐบาลประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เชื่อว่าการลดภาษีสำหรับภาคธุรกิจ อาจช่วยกระตุ้นประสิทธิภาพการผลิตได้ เพราะจะทำให้ริษัทต่างๆ เพิ่มการลงทุนในด้านการผลิตและเทคโนโลยีที่เชื่อว่าจะช่วยให้แรงงานอเมริกันทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

เม็กซิโกลงนามข้อตกลงขายสินค้ากับ Alibaba

รัฐบาลเม็กซิโกลงนามในข้อตกลงร่วมกับบริษัทอีคอมเมิร์ชจีน Alibaba เพื่อนำสินค้าและบริการจากเม็กซิโกไปลงขายในเว็บไซต์ของ Alibaba โดยเฉพาะจากบริษัทขนาดย่อมและขนาดกลาง

ข้อตกลงนี้จัดทำขึ้นระหว่างที่ ปธน.เม็กซิโก Enrique Pena Nieto เดินทางเยือนจีนเมื่อต้นสัปดาห์นี้ และมีขึ้นหลังจากการเจรจาข้อตกลง NAFTA รอบสอง ระหว่าง เม็กซิโก สหรัฐฯ และแคนาดา ที่กรุงเม็กซิโกซิตี้ เพิ่งจบลงไปเมื่อวันอังคาร

ซึ่งก่อนหน้านี้ ปธน. ทรัมป์ ขู่ว่าจะยกเลิก NAFTA หากอเมริกาเป็นฝ่ายเสียประโยชน์ แต่ดูเหมือนทางรัฐบาลจีนกำลังอ้าแขนรับให้มีการจัดทำข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างจีนกับเม็กซิโก ด้วยความยินดี

Amazon มองหาที่ตั้งสำนักงานใหญ่แห่งที่สอง พร้อมจ้างงานเพิ่ม 50,000 คน

บริษัทค้าปลีกออนไลน์ Amazon ประกาศในวันพฤหัสบดีว่า กำลังมองหาที่ตั้งของสำนักงานใหญ่แห่งที่สองในแถบอเมริกาเหนือ ด้วยเงินลงทุนกว่า 5,000 ล้านดอลลาร์ และจะจ้างพนักงานราว 50,000 คน โดยขณะนี้กำลังรอข้อเสนอจากรับาลท้องถิ่นของรัฐต่างๆ และคาดว่าการตัดสินใจขั้นสุดท้ายจะมีขึ้นในปีหน้า

Amazon ระบุว่า สำนักงานใหญ่แห่งที่สองจะมีขนาดพอๆ กับแห่งแรกที่นครซีแอตเติล คือราว 8 ล้านตารางฟุต และต้องตั้งอยู่ในเมืองใหญ่ที่มีประชากรกว่าหนึ่งล้านคน

ปัจจุบัน Amazon จ้างพนักงานทั้งหมดราว 380,000 คนทั่วโลก และมีรายได้รวมเมื่อปีที่แล้วราว 136,000 ล้านดอลลาร์

XS
SM
MD
LG