ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: รมต.พาณิชย์สหรัฐฯ เชื่อมั่นข้อตกลงการค้าเสรีกับอียูยังมีโอกาสเกิดขึ้นได้


U.S. Commerce Secretary Wilbur Ross
U.S. Commerce Secretary Wilbur Ross

สหภาพแรงงานหลายแห่งในกรีซ ร่วมประท้วงหยุดงานครั้งใหญ่

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:51 0:00

รมต.พาณิชย์สหรัฐฯ เชื่อมั่นข้อตกลงการค้าเสรีกับอียูยังมีโอกาสเกิดขึ้นได้

รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐฯ วิลเบอร์ รอสส์ (Wilbur Ross) กล่าวในวันพุธว่า สหรัฐฯ กับสหภาพยุโรป ยังสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีได้ แม้สหรัฐฯ จะใช้มาตรการขึ้นภาษีสินค้าเหล็กกล้าและอะลูมิเนียมนำเข้าจากสหภาพยุโรปก็ตาม

เวลานี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กับสหภาพยุโรป กำลังเจรจาเร่งด่วนในช่วงสองวันสุดท้าย ก่อนที่ ปธน.ทรัมป์ จะตัดสินใจว่าจะใช้มาตรการขึ้นภาษีกับสหภาพยุโรปหรือไม่

ที่ผ่านมา ภาษีดังกล่าวได้ก่อให้เกิดความกังวลเรื่องสงครามการค้าและสร้างความขัดแย้งต่อคู่ค้าของสหรัฐฯ หลายประเทศ นอกจากนี้ รัฐบาล ปธน.ทรัมป์ ก็กำลังพิจารณามาตรการจำกัดการนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทส โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปด้วย

ปธน.ฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาคร็อง กล่าวต่อที่ประชุม OECD ขอให้ยุโรปร่วมกันยืนหยัดต่อต้านการกีดกันการค้าในรูปแบบต่างๆ ซึ่งอาจนำไปสู่สงครามการค้าโลกได้ นอกจากนี้ ผู้นำฝรั่งเศสยังเรียกร้องให้ สหรัฐฯ จีน ญี่ปุ่น ร่วมกันร่างแผนปฏิรูปองค์การการค้าโลก สำหรับการประชุมสุดยอดกลุ่ม G-20 ที่อาร์เจนติน่าด้วย

สหภาพแรงงานหลายแห่งในกรีซ ร่วมประท้วงหยุดงานครั้งใหญ่

สหภาพแรงงานหลายแห่งในกรีซ ร่วมประท้วงหยุดงานครั้งใหญ่เพื่อต่อต้านแผนของรัฐบาลกรีซที่จะขยายเวลาการใช้มาตรการรัดเข็มขัดออกไป การประท้วงซึ่งใช้เวลา 24 ชม.ได้ส่งผลให้เกิดการจราจรติดขัดอย่างหนัก ระบบขนส่งมวลชนต่างๆ หยุดชะงัก บริการหลายอย่างปิดทำการ รวมทั้งโรงเรียน

รัฐบาลกรีซต้องการขยายเวลาการจำกัดงบประมาณค่าใช้จ่ายออกไปอีกอย่างน้อย 2 ปี หลังจากมาตรการรัดเข็มขัดมีกำหนดจะสิ้นสุดลงในเดือนสิงหาคมนี้ สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนจำนวนมาก

เวลานี้กรีซกำลังเจรจาต่อรองกับผู้ให้กู้ในยุโรป เกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปหลังจากกรีซออกจากมาตรการรัดเข็มขัดแล้ว แต่การเจรจาดังกล่าวถูกบดบังด้วยวิกฤตทางการเมืองในอิตาลี และความวุ่นวายทางการเงินของยุโรปในขณะนี้

XS
SM
MD
LG