ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: 'ผู้นำเยอรมนี' แถลงระบุจุดยืนร่วมด้านการค้าของอียู


Le Premier ministre britannique Theresa May, la chancelière allemande Angela Merkel et le président français Emmanuel Macron suite à une réunion en marge du sommet des dirigeants européens à Bruxelles, le 22 mars 2018.
Le Premier ministre britannique Theresa May, la chancelière allemande Angela Merkel et le président français Emmanuel Macron suite à une réunion en marge du sommet des dirigeants européens à Bruxelles, le 22 mars 2018.

T-Mobile และ Sprint เสนอจับมือสู้ในตลาดโทรคมนาคมสหรัฐฯ  / ภาคเทคโนโลยีของจีนกำลังพัฒนารวดเร็ว

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:18 0:00

ผู้นำเยอรมนีแถลงระบุจุดยืนร่วมด้านการค้าของอียู

นายกฯ เยอรมนี อังเกล่า แมร์เคิล มีคำแถลงว่า ตนและผู้นำของฝรั่งเศสกับอังกฤษ พร้อมที่จะตอบโต้ทันที หากประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ยอมยกเว้นสหภาพยุโรปอย่างถาวร จากมาตรการเพิ่มภาษีสินค้านำเข้าประเภทเหล็กกล้าและอะลูมิเนียม

นายกฯ แมร์เคิล ระบุในแถลงการณ์หลังการหารือกับ ปธน.ฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาคร็อง เมื่อวันเสาร์ และกับนายกฯ อังกฤษ เธเรซ่า เมย์ เมื่อวันอาทิตย์ ภายหลังจากที่เยือนทำเนียบขาวเมื่อวันศุกร์

โดยแถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า ผู้นำยุโรปทั้งสามคนเห็นพ้องกันว่าสหรัฐฯ ไม่ควรใช้มาตรการกีดกันทางการค้าต่อสหภาพยุโรป อย่างไรก็ตาม ผู้นำเยอรมนียังมิได้เปิดเผยว่ามาตรการตอบโต้ที่อียูจะนำมาใช้กับสหรัฐฯ นั้นคืออะไร

T-Mobile และ Sprint เสนอจับมือสู้ในตลาดโทรคมนาคมสหรัฐฯ

บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่อันดับ 3 และ 4 ของสหรัฐฯ คือ T-Mobile และ Sprint ประกาศแผนรวมกิจการ ซึ่งถือเป็นความพยายามครั้งที่ 3 ของทั้งสองบริษัท ในความร่วมมือเพื่อแข่งขันในตลาดโทรคมนาคมที่มี Verizon และ AT&T เป็นผู้ครองตลาดสองอันดับแรก

ภายใต้ข้อเสนอล่าสุดนี้ T-Mobile จะซื้อหุ้นของ Sprint ในวงเงิน 26,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้ทั้งคู่มีจำนวนลูกค้ารวมกันเป็น 126 ล้านคน ซึ่งก็ยังคงอยู่ในอันดับสาม รองจาก Verizon ที่มีจำนวนลูกค้ามากกว่า 150 ล้านคน และ AT&T ที่มีลูกค้ากว่า 140 ล้านคน

การเจรจาระหว่างสองบริษัทดำเนินมาราว 4 ปีแล้ว แต่ต้องหยุดชะงักไปเนื่องจากไม่ผ่านการรับรองของหน่วยงานดูแลด้านธุรกิจสื่อสารคมนาคมของรัฐบาลสหรัฐฯ เช่นเดียวกับในครั้งนี้ที่ต้องมีการตรวจสอบว่าเป็นข้อตกลงที่เข้าข่ายละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดของสหรัฐฯ หรือไม่

ภาคเทคโนโลยีของจีนกำลังพัฒนารวดเร็ว

ปัจจุบันภาคเทคโนโลยีของจีนกำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว และรุกคืบเข้าไปในหลายประเทศ รวมทั้งในสหรัฐฯ

โดยเทคโนโลยีประเภทหนึ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในจีนเร็วๆ นี้ คือเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแบบ 5G ที่มีความเร็วกว่าเครือข่าย 4G ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันถึง 10 เท่า

นักวิเคราะห์แห่งสถาบันเทคโนโลยี Rochester ของสหรัฐฯ ระบุว่า จีนมีปัจจัยหลายอย่างที่เอื้อต่อการพัฒนาของภาคเทคโนโลยี ตั้งแต่การให้เงินกู้ของธนาคารต่างๆ ตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่ และกฎเกณฑ์ของรัฐบาลที่ค่อนข้างผ่อนคลาย โดยเฉพาะในด้านการปกป้องความเป็นส่วนตัว ซึ่งแตกต่างกับกฎหมายในอเมริกา ทำให้บริษัทเทคโนโลยีของจีนสามารถพัฒนานวัตกรรมต่างๆ ได้โดยไม่ถูกจำกัดมากนัก

XS
SM
MD
LG