ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: อังกฤษเตรียมห้ามขายหลอดพลาสติก


soda straws
soda straws

นายกฯ แคนาดา เผยเงื่อนไขด้านเวลากดดันการเจรจา NAFTA / อินเดียเผชิญปัญหาขาดแคลนเงินสด

นายกฯ แคนาดา เผยเงื่อนไขด้านเวลากดดันการเจรจา NAFTA

นายกฯ แคนาดา จัสติน ทรูโด (Justin Trudeau) กล่าวที่สถานทูตแคนาดาประจำกรุงลอนดอน ในวันพฤหัสบดีว่า ตนเข้าใจดีถึงเงื่อนไขด้านเวลาในการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีแถบอเมริกาเหนือ หรือ NAFTA ฉบับใหม่ และยินดีร่วมมือเพื่อให้เกิดความก้าวหน้ามากที่สุด แต่ก็ต้องอยู่ภายใต้ผลประโยชน์และความต้องการของแคนาดาด้วย

เมื่อวานนี้ สื่อ CNBC ของสหรัฐฯ รายงานว่า สหรัฐฯ ต้องการให้การเจรจาดังกล่าวลุล่วงภายใน 3 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งนายกฯ ทรูโด ระบุว่า การกำหนดเวลาดังกล่าว ได้รับอิทธิพลจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีของเม็กซิโกในเดือนกรกฎาคม และการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายนนี้

อินเดียเผชิญปัญหาขาดแคลนเงินสด

เวลานี้ อินเดียกำลังเผชิญกับปัญหาขาดแคลนเงินสดอีกครั้ง เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นเมื่อสองปีก่อนเมื่อรัฐบาลอินเดียประกาศห้ามใช้ธนบัตรมูลค่าสูง

ธนาคารกลางของอินเดียออกมายืนยันว่า ได้เร่งพิมพ์ธนบัตรออกมาจำนวนเพียงพอต่อความต้องการแล้ว แต่เชื่อว่าสาเหตุที่เงินสดขาดตลาดนั้น อาจเป็นเพราะชาวอินเดียถอนเงินสดออกมาจำนวนมากเป็นพิเศษในช่วงปีงบประมาณใหม่ ซึ่งเริ่มต้นเมื่อวันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา รวมทั้งเป็นช่วงที่ชาวอินเดียเฉลิมฉลองเทศกาลต่างๆ และเตรียมตัวสำหรับการเก็บเกี่ยวผลผลิต

ที่ผ่านมา รัฐบาลอินเดียพยายามผลักดันให้ประชาชนทำธุรกรรมออนไลน์มากขึ้น เพื่อลดความต้องการเงินสด แต่ดูเหมือนยังไม่ได้ผล เพราะกว่า 75% ของธุรกรรมในอินเดียยังคงใช้เงินสด และดูเหมือนพฤติกรรมการเสพติดเงินสดของอินเดียจะยังไม่สูญหายไปง่ายๆ เห็นได้จากลูกจ้างชาวอินเดียจำนวนมากยังต้องการรับเงินเดือนเป็นเงินสด มากกว่าตัวเลขการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร

อังกฤษเตรียมห้ามขายหลอดพลาสติก และผลิตภัณฑ์ใช้แล้วทิ้งอื่นๆ

อังกฤษประกาศแผนห้ามขายหลอดพลาสติก และผลิตภัณฑ์แบบใช้แล้วทิ้งอื่นๆ ที่ผลิตจากพลาสติก เช่น ที่คนกาแฟ หรือไม้ปั่นหู จุดประสงค์เพื่อลดจำนวนขยะพลาสติกและรักษาสิ่งแวดล้อม ตามรายงานของรอยเตอร์ส

นายกฯ เธเรซ่า เมย์ ประกาศแผนดังกล่าวระหว่างการประชุมกลุ่มประเทศในเครือจักรภพ 53 ประเทศ ในวันพฤหัสบดี ที่กรุงลอนดอน โดยตั้งเป้าว่าจะกำจัดขยะพลาสติกจากผลิตภัณฑ์ให้หมดไปจากสหราชอาณาจักร ภายในปี ค.ศ. 2042

รัฐบาลอังกฤษจะจัดตั้งกองทุนมูลค่า 87 ล้านดอลลาร์ เพื่อใช้ในโครงการกำจัดขยะพลาสติกเหล่านี้ และช่วยเหลือประเทศในเครือจักรภพในการลดปัญหาขยะพลาสติกที่ถูกทิ้งไปรวมกันตามมหาสมุทรต่างๆ ทั่วโลกด้วย

XS
SM
MD
LG