ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: จีนตอบรับแผนการเยือนปักกิ่งของ รมต.คลังสหรัฐฯ


ธนาคารโลกอนุมัติการเพิ่มสัดส่วนหุ้นของจีน / สหภาพยุโรปและเม็กซิโก สรุปความตกลงการค้าเสรี

จีนตอบรับแผนการเยือนปักกิ่งของรมต.คลังสหรัฐฯ

ทางการจีนกล่าวว่า ยินดีที่ได้ทราบว่ารัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ นายสตีเวน มนูชิน (Steven Mnuchin) กำลังพิจารณาที่จะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเพื่อเจรจาการค้า

รัฐมนตรีมนูชินกล่าวในวันเสาร์ว่า ตนกำลังพิจารณาการเยือนจีนเพราะต้องการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลปักกิ่งในหัวข้อที่ประชาคมโลกกำลังกังวลเกี่ยวกับว่าความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างอเมริกาและจีน

ก่อนหน้านี้ นายมนูชินได้พูดถึงแผนการเยือนจีนต่อผู้ว่าธนาคารกลางของจีน ซึ่งในตอนนั้นทั้งคู่กล่าวถึงโอกาสทางการค้าระหว่างสองประเทศด้วย

เขากล่าวว่า นโยบายของสหรัฐฯ ไม่ใช่การปกป้องธุรกิจภายใน แต่เป็นนโยบายที่ต้องการให้เกิดการปฏิบัติต่างตอบแทนกันและกันกับประเทศคู่ค้าอย่างเหมาะสม

ธนาคารโลกอนุมัติการเพิ่มสัดส่วนหุ้นของจีน

ประเทศผู้ถือหุ้นธนาคารโลก หรือ World Bank อนุมัติการที่จีนจะเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในธนาคารโลก มูลค่า 13,000 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวนรอยเตอรส์รายงานว่า World Bank เพิ่มการให้กู้สำหรับปีงบประมาณหน้าเป็น 80,000 ล้านดอลลาร์ จาก 59,000 ล้านดอลลาร์ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ธนาคารโลกตั้งเป้าว่าจะเพิ่มการปล่อยกู้จากปัจจุบันจากนี้ไปอีก 12 ปี ที่ระดับเฉลี่ย 100,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี

สหภาพยุโรปและเม็กซิโก สรุปความตกลงการค้าเสรี

สหภาพยุโรปและเม็กซิโกสามารถตกลงกันได้ในการเจรจาเขตการค้าเสรี ท่ามกลางบรรยากาศการค้าโลกที่ถูกปกคลุมไปด้วยมาตรการปกป้องเศรษฐกิจภายในของสหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้ การเจรจาการค้าระหว่างสหภาพยุโรปและสหรัฐฯ หยุดชะงักลง หลังจากที่โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ

และที่ผ่านมาสหภาพยุโรปมุ่งเน้นความพยายามไปที่การเปิดความสัมพันธ์ทางการค้าและผลักดันข้อตกลงต่างๆ กับประเทศที่สนับสนุนการเปิดเสรีเช่นเดียวกับสหภาพยุโรป

นอกจากการเปิดการค้าเสรีกับเม็กซิโกแล้ว สหภาพยุโรปยังได้สรุปการเจรจารูปแบบเดียวกันแล้วกับประเทศญี่ปุ่น

ในอาทิตย์หน้า สหภาพยุโรปยังได้เตรียมเจรจาการค้ากับกลุ่มเศรษฐกิจ Mercosur ที่ประกอบด้วย อาร์เจนตินา บราซิล ปารากวัย และอุรุกวัย

(รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียงจากรายงานของห้องข่าววีโอเอ และสำนักข่าวต่างประเทศ)

XS
SM
MD
LG