ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: บริษัทเสื้อผ้าหลายแห่งถูกวิจารณ์ไม่โปร่งใสในการเปิดเผยแหล่งที่มาของสินค้า


FILE - Laborers work at a garment factory in Bac Giang province, near Hanoi, Oct. 21, 2015. Vietnam's textiles and footwear would gain strongly from the Trans-Pacific Partnership, after exports of $31 billion last year for brands such as Nike, Adidas, H&M
FILE - Laborers work at a garment factory in Bac Giang province, near Hanoi, Oct. 21, 2015. Vietnam's textiles and footwear would gain strongly from the Trans-Pacific Partnership, after exports of $31 billion last year for brands such as Nike, Adidas, H&M

ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดใน 4 ปี / "ทรัมป์" ระบุข้อตกลง NAFTA ฉบับปรับปรุงใกล้ลุล่วงแล้ว

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:19 0:00

ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดใน 4 ปี

ดัชนีหุ้นในสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงในวันอังคาร หลังจากผลตอบแทนของพันธบัตรกระทรวงการคลังสหรัฐฯ แบบ 10 ปี เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี ซึ่งชี้ให้เห็นถึงความกังวลต่อผลกำไรที่ลดลงของบริษัทขนาดใหญ่ต่างๆ

ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ รายงานว่ายอดขายบ้านใหม่ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 4% ในเดือนมีนาคม ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ขณะที่เศรษฐกิจอเมริกันโดยรวมในไตรมาสแรกของปีนี้ยังคงสดใส แม้จะมีสัญญาณของการเติบโตที่ช้าลงบ้างก็ตาม

"ทรัมป์" ระบุข้อตกลง NAFTA ฉบับปรับปรุงใกล้ลุล่วงแล้ว

ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในวันอังคารว่า ข้อตกลงการค้าเสรีแถบอเมริกาเหนือ หรือ NAFTA อาจสำเร็จลุล่วงอย่างรวดเร็ว หลังจากรัฐมนตรีจากแคนาดา เม็กซิโก และสหรัฐฯ ได้หารือกันในวันนี้เพื่อหาข้อสรุปขั้นสุดท้าย

ปธน.ทรัมป์ กล่าวต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า เม็กซิโกกำลังจะมีการเลือกตั้งเร็วๆ นี้ และนั่นเป็นปัจจัยที่จะทำให้ข้อตกลง NAFTA ลุล่วงเร็วขึ้น

เช่นเดียวกับรัฐมนตรีเศรษฐกิจของเม็กซิโก Ildefonso Guajardo ที่กำลังเร่งรัดให้ เกิดการจัดทำข้อตกลงให้เสร็จสิ้นก่อนวันที่ 1 ก.ค. ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งของเม็กซิโก โดย รมต.Guajardo เน้นย้ำด้วยว่า เม็กซิโกจะไม่ยอมรับมาตรการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าเหล็กกล้าและอะลูมิเนียมของสหรัฐฯ และคาดว่าข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่จะสามารถช่วยแก้ไขความขัดแย้งเรื่องนี้

บริษัทเสื้อผ้าหลายแห่งถูกวิจารณ์ไม่โปร่งใสในการเปิดเผยแหล่งที่มาของสินค้า

บริษัทแฟชั่นระดับหรูหลายบริษัท เช่น Dior Chanel และ Dolce & Gabbana คือส่วนหนึ่งของบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ที่มีความโปร่งใสน้อยที่สุดในการจัดหาข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางการผลิตสินค้าของบริษัทตัวเอง ตามรายงานการจัดทำดัชนีความโปร่งใสในอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มของบริษัทที่ปรึกษา Fashion Revolution

รายงาน Fashion Transparency Index ระบุว่า บริษัทกีฬา Adidas และ Reebok อยู่ในอันดับ 1 ของบริษัทเสื้อผ้าที่มีความโปร่งใสน้อยที่สุด ตามด้วย Puma และ H&M

ดัชนีดังกล่าวจัดทำขึ้นเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์โรงงานสิ่งทอขนาด 8 ชั้น Rana Plaza ถล่มในบังกลาเทศ เมื่อ 5 ปีก่อน ซึ่งทำให้มีคนงานเสียชีวิต 1,135 คน บาดเจ็บอีกราว 2,000 คน จุดประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักเรื่องความปลอดภัย และการบังคับใช้แรงงานผิดกฎหมายในอุตสาหกรรมสิ่งทอทั่วโลก

XS
SM
MD
LG