ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: ราคาหุ้น Apple ลดลงหลังเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่


FILE PHOTO: A man looks at the screen of his mobile phone in front of an Apple logo outside its store in Shanghai
FILE PHOTO: A man looks at the screen of his mobile phone in front of an Apple logo outside its store in Shanghai

รมต.คลังสหรัฐฯ ไม่มั่นใจจะสามารถลดภาษีภาคธุรกิจลงมาที่ระดับ 15% / รายได้เฉลี่ยครัวเรือนอเมริกันเพิ่มขึ้น 3.2%

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:15 0:00

ราคาหุ้น Apple ลดลงหลังเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่

ราคาหุ้นของ Apple ปรับตัวลดลงในวันอังคาร หลังจากที่ Apple เพิ่งเปิดตัวโทรศัพท์มือถือ iPhone รุ่นใหม่ คือ iPhone 8, 8 Plus และ iPhone X

หุ้นของ Apple ลดลงเล็กน้อยก่อนที่จะมีการเปิดตัวโทรศัพท์รุ่นใหม่ และขยับขึ้นมา 1.5% ในช่วงที่มีงานเปิดตัว ก่อนที่จะลดลงอีกครั้ง และปิดตัวต่ำกว่าเดิม 0.4% เมื่อปิดตลาด เมื่อมีข่าวว่ากว่า iPhone รุ่นใหม่จะส่งมอบให้ลูกค้าก็ต้องรอถึงเดือน พ.ย. ซึ่งช้ากว่า iPhone รุ่นก่อนๆ

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ราคาหุ้นของ Apple มักจะปรับตัวลดลงหลังการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เป็นปกติ เนื่องจากนักลงทุนมักจะซื้อหุ้นของ Apple เก็บไว้ในช่วงหลายสัปดาห์ก่อนการเปิดตัวสินค้าใหม่ ก่อนที่จะขายหุ้นออกมาในช่วงระหว่างหรือหลังจากที่มีการเปิดตัวสินค้านั้นนั่นเอง

รมต.คลังสหรัฐฯ ไม่มั่นใจจะสามารถลดภาษีภาคธุรกิจลงมาที่ระดับ 15%

รมต.การคลังสหรัฐฯ สตีเว่น มนูชิน กล่าวระหว่างการประชุมที่นครนิวยอร์ก แสดงความไม่มั่นใจว่าจะสามารถลดภาษีสำหรับบริษัทต่างๆ ในสหรัฐฯ ให้ลงมาที่ระดับ 15% เหมือนที่ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศไว้ หรือไม่? แต่ก็รับปากว่าจะพยายามลดภาษีภาคธุรกิจดังกล่าวให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมที่สุดเท่าที่จะทำได้

เวลานี้ ปธน.ทรัมป์ และคณะรัฐบาลอเมริกัน กำลังพยายามประชาสัมพันธ์แผนปฏิรูปภาษีของทรัมป์ โดย ปธน.ทรัมป์ มีแผนจะพบหารือกับบรรดา ส.ว ของพรรคเดโมแครตในวันนี้เพื่อผลักดันเรื่องนโยบายภาษี ซึ่งถือเป็นนโยบายสำคัญที่ ปธน.ทรัมป์ รับปากไว้ตั้งแต่ช่วงหาเสียงว่าจะต้องทำให้ได้

อย่างไรก็ตาม ความกังวลในขณะนี้ คือ การนำแผนปฏิรูปภาษีนี้บรรจุไว้ในร่างงบประมาณฉบับใหม่ เพราะหากมีการลดภาษีมากเกินไป ก็หมายความว่าต้องมีการตัดงบประมาณส่วนอื่นๆ ออกไปเพื่อลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาล ซึ่งคาดว่ายังต้องมีการถกเถียงเรื่องนี้อีกยาวในรัฐสภา

รายได้เฉลี่ยครัวเรือนอเมริกันเพิ่มขึ้น 3.2%

ข้อมูลของสำนักงานสำมะโนประชากรสหรัฐฯ ระบุว่า รายได้เฉลี่ยของครัวเรือนชาวอเมริกันเพิ่มขึ้น 3.2% ระหว่างปี ค.ศ. 2015 – 2016 อยู่ที่ระดับ 59,000 ดอลลาร์ต่อครัวเรือนต่อปี หรือราว 2 ล้านบาทต่อปี

ขณะเดียวกัน อัตราความยากจนของประชากรสหรัฐฯ ลดลง 12.7% ในช่วงเดียวกัน หมายความว่ามีคนอเมริกันที่ถูกจัดว่าเป็นคนยากจนน้อยลง 2 ล้าน 5 แสนคน คงเหลือที่ระดับ 40 ล้าน 6 แสนคน

โดยรัฐบาลสหรัฐฯ ให้คำจำกัดความเส้นแบ่งความยากจนสำหรับคนอเมริกัน ว่าหมายถึงผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 24,500 ดอลลาร์ต่อปี หรือราว 800,000 บาท

รายงานยังบอกด้วยว่า ครอบครัวคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียคือกลุ่มที่มีรายได้เฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือกลุ่มชาวอเมริกันผิวขาว กลุ่มคนเชื้อสายละตินอเมริกา และกลุ่มคนอเมริกันผิวดำ ตามลำดับ

XS
SM
MD
LG