ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: ชาวเกาหลีใต้ต่อต้านโครงการสร้างไชน่าทาวน์ใหญ่ที่สุดในโลก


Crowds jam Chinatown during a Chinese New Year festival, Feb. 20, 2016, in San Francisco, California.
Crowds jam Chinatown during a Chinese New Year festival, Feb. 20, 2016, in San Francisco, California.

ยอดสั่งซื้อสินค้าอุตสาหกรรมในสหรัฐฯ ลดลงในเดือน พ.ค. / McDonald’s ชนะคดีบริษัทสิงคโปร์เรื่องเครื่องหมายการค้าในยุโรป

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:21 0:00
Direct link

ยอดสั่งซื้อสินค้าอุตสาหกรรมในสหรัฐฯ ลดลงในเดือน พ.ค.

ยอดสั่งซื้อสินค้าอุตสาหกรรมในสหรัฐฯ ลดลงในเดือน พ.ค. โดยเฉพาะในส่วนของสินค้าที่เกี่ยวกับการคมนาคมและการป้องกันประเทศ อย่างไรก็ตาม ยอดสั่งซื้อที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 2 ประกอบกับสินค้าคงคลังที่ลดลง ชีให้เห็นว่าจุดต่ำสุดของการถดถอยของภาคการผลิตในสหรัฐฯ อาจผ่านไปแล้ว

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ รายงานว่ายอดการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมลดลง 1% ในเดือน พ.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 2 เดือนติดต่อกัน

McDonald’s ชนะคดีบริษัทสิงคโปร์เรื่องเครื่องหมายการค้าในยุโรป

บริษัทอาหารฟาสต์ฟู้ด McDonald’s ชนะคดีบริษัทจากสิงคโปร์ หลังจากศาลยุโรปมีคำตัดสินว่า McDonald’s มีสิทธิ์ขาดในการใช้เครื่องหมายการค้า Mc หรือ Mac สำหรับอาหารและเครื่องดื่มของทางบริษัท ซึ่งเป็นการยืนยันการตัดสินใจของสำนักงานควบคุมทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรป ที่ปฏิเสธไม่ให้บริษัท Future Enterprise ของสิงคโปร์ ใช้ชื่อ MACCOFFEE กับอาหารและเครื่องดื่มที่จะวางขายในยุโรป

ทางบริษัท McDonald’s ยื่นฟ้องบริษัท Future Enterprise ว่าไม่ควรได้รับการยินยอมให้ใช้ชื่อ MACCOFFEE เนื่องจากสำนักงานสิทธิบัตรของยุโรปได้อนุญาตให้ McDonald’s ใช้ชื่อเครื่องหมายการค้า 12 ชื่อซึ่งนำหน้าด้วยคำว่า Mc หรือ Mac สำหรับสินค้าที่วางขายในยุโรปแล้วก่อนหน้านี้

ชาวเกาหลีใต้ต่อต้านโครงการสร้างไชน่าทาวน์ใหญ่ที่สุดในโลก

เมืองเปียงแต๊ก ซึ่งเป็นเมืองท่าขนาดใหญ่ทางตะวันตกของเกาหลีใต้ ถือเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าใกล้กรุงโซล และหนึ่งในพื้นที่ที่ถูกจัดให้เป็นจุดค้าขายสำคัญกับประเทศจีน

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลเกาหลีใต้กับจีนได้บรรลุข้อตกลงสร้างเขตเศรษฐกิจเสรี Yellow Sea ขึ้นที่เมืองแห่งนี้ และอาจนำไปสู่การจัดตั้งย่านคนจีนหรือ Chinatown ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกขึ้นที่นี่ ซึ่งมีทั้งโรงแรมขนาดใหญ่ ศูนย์การค้า โรงเรียน โรงพยาบาล และอาคารแสดงคอนเสิร์ต

แต่โครงการดังกล่าวกำลังถูกต่อต้านอย่างหนักจากชาวบ้านในพื้นที่ ที่กังวลว่าในอนาคตเมืองเปียงแต๊กอาจต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวของจีนเป็นหลัก และในที่สุดอาจกลายเป็นเสมือนอาณานิคมหนึ่งของจีนก็เป็นได้

XS
SM
MD
LG