ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอังกฤษเสี่ยงถูกห้ามเข้าหลายประเทศ จากความกังวลสายพันธุ์เดลตาระบาดหนัก


Britain COVID Restrictions
Britain COVID Restrictions

หลายประเทศประกาศมาตรการห้ามนักเดินทางจากอังกฤษเข้าประเทศ ท่ามกลางความกังวลเรื่องการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่เพิ่มขึ้นมากในอังกฤษ

รัฐบาลฮ่องกงประกาศห้ามสายการบินทุกเที่ยวบินจากอังกฤษเข้าประเทศ เริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้ ขณะที่ประเทศในยุโรปบางประเทศเริ่มจำกัดไม่ให้ชาวอังกฤษเดินทางเข้าประเทศเช่นกัน

นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาซึ่งพบครั้งแรกในอินเดีย สามารถติดต่อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อัลฟาซึ่งพบครั้งแรกในอังกฤษราว 60% และปัจจุบัน มีรายงานว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอังกฤษราว 95% เป็นสายพันธุ์เดลตา

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า สายพันธุ์เดลตาที่ระบาดในอังกฤษนั้นมาจากอินเดีย และเตือนด้วยว่า สายพันธุ์เดลตาอาจจะกลายเป็นสายพันธุ์หลักทั่วโลกภายในปีนี้ ขณะที่นักวิจารณ์กล่าวหาว่ารัฐบาลอังกฤษคิดช้าทำช้าเกินไปในการจำกัดการเดินทางของชาวอินเดียเข้าอังกฤษ

อังกฤษรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ราว 26,000 คนในวันพุธ ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม แต่อัตราการเสียชีวิตและการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลยังคงไม่สูงขึ้นมากนัก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าโครงการฉีดวัคซีนน่าจะได้ผล

ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นทำให้ประเทศในยุโรปบางประเทศกำลังทบทวนแผนเปิดประเทศรับผู้ที่เดินทางมาจากอังกฤษในช่วงฤดูร้อนปีนี้ ซึ่งรวมถึงการเดินทางในช่วงการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2020 ที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ด้วย

อังกฤษจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันรอบรองชนะเลิศ และรอบชิงชนะเลิศ ของฟุตบอลยูโร 2020 ที่สนามเวมบลีย์ กรุงลอนดอน ในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม ซึ่งจะอนุญาตให้ประชาชนเข้าชมเกมได้ราว 60,000 คน แต่ล่าสุด ทางสหภาพยุโรปต้องการให้ผู้จัดการแข่งขันทบทวนแผนดังกล่าวเสียใหม่และย้ายไปจัดที่ประเทศอื่นแทน

ความกังวลดังกล่าวยิ่งเพิ่มมากขึ้น หลังจากมีรายงานในวันพุธว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จากสก็อตแลนด์เกือบ 2,000 คน ซึ่งเชื่อว่าเดินทางไปร่วมชมการแข่งขันฟุตบอลที่กรุงลอนดอนเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา

XS
SM
MD
LG