ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียอนุมัติวัคซีนโควิดจาก ‘โมเดอร์นา’ รับมือระบาดรอบสาม


Moderna
Moderna

อินเดียอนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นา ในวันอังคาร ในระหว่างที่อินเดียเดินหน้าแจกจ่ายวัคซีนให้ประชาชน เพื่อป้องกันการระบาดระลอกสาม

ปัจจุบัน อินเดียอนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19 ไปทั้งสิ้น 4 ชนิดแล้ว ได้แก่ โควิชีลด์ จากแอสตราเซเนกา โคแวกซิน จากภารัตไบโอเทค สปุตนิค-วี ของรัสเซีย ตามมาด้วยโมเดอร์นาเป็นชนิดล่าสุด

ที่ผ่านมา อินเดียแจกจ่ายวัคซีนให้ประชาชนไปแล้ว 330 ล้านโดส ทำสถิติสูงกว่ายอดแจกจ่ายวัคซีนโควิดในสหรัฐฯไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ด้วยจำนวนประชากรในอินเดียราว 1,360 ล้านคน อัตราการแจกจ่ายวัคซีนโควิดยังถือว่าอยู่ในระดับต่ำกว่าประเทศอื่นๆ ขณะที่ยอดติดเชื้อของอินเดียครองอันดับ 2 โลก ที่กว่า 30 ล้านราย เสียชีวิต 398,000 คน ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ณ บ่ายวันอังคาร

อียูร้องทบทวนแผนจัดยูโรนัดชิง หลังโควิดกลายพันธุ์ระบาดหนักในอังกฤษ

คณะกรรมาธิการยุโรป ออกโรงเตือนสมาพันธ์ฟุตบอลยุโรป ให้ประเมินสถานการณ์อย่างระมัดระวัง ในการจัดการแข่งขันรอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศ ที่จะจัดขึ้นในกรุงลอนดอน หลังโควิดกลายพันธุ์ชนิดเดลตาระบาดหนักในอังกฤษ

ทั้งนี้ การแข่งขันฟุตบอลยูโร รอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศ จะจัดขึ้นในสัปดาห์หน้าที่สนามเวมบลีย์ โดยคาดว่าจะมีแฟนบอลเข้าชมการแข่งขันดังกล่าวราว 60,000 คน หรือราว 75% ของความจุสนาม

ออสเตรเลียล็อคดาวน์เมืองใหญ่ รับมือโควิดกลายพันธุ์เดลตา

ทางการออสเตรเลีย พิจารณาสั่งล็อคดาวน์ 4 พิกัดใหญ่ หลังพบการระบาดของโควิดกลายพันธุ์เดลตาที่พุ่งสูงในพื้นที่ ได้แก่เมืองบริสเบน ล็อคดาวน์ 3 วัน เริ่มต้นในวันอังคาร เมืองเพิร์ท ประกาศล็อคดาวน์ 4 วัน ส่วนเมืองดาร์วิน และนครซิดนีย์ ขยายเวลาการล็อคดาวน์ รับมือกับโควิดสายพันธุ์เดลตาที่ระบาดหนัก

การประกาศล็อคดาวน์รอบใหม่ เกิดขึ้นหลังจากออสเตรเลีย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 150 ราย ที่คาดว่ามาจากสนามบินในซิดนีย์ ขณะที่ยอดติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 30,560 ราย เสียชีวิต 910 คน ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ณ บ่ายวันอังคาร

ปัจจุบัน โควิดกลายพันธุ์ชนิดเดลตา ที่พบครั้งแรกในอินเดีย มีการระบาดอยู่ในกว่า 80 ประเทศ และมีแนวโน้มว่าจะระบาดอย่างรวดเร็วไปทั่วโลก ล่าสุด โปรตุเกส สเปน และฮ่องกง ประกาศมาตรการใหม่กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากอังกฤษ หลังจากพบว่าผู้ติดเชื้อเกือบ 95% ของอังกฤษ เป็นโควิดกลายพันธุ์เดลตา ส่วนสหรัฐ ปรับเปลี่ยนคำแนะนำการเดินทางของพลเมืองอเมริกัน เป็นระดับ 4 ‘ห้ามเดินทาง’ กับประเทศไลบีเรีย ยูกันดา โมซัมบิก และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดพุ่งสูง

(ที่มา: Associated Press, Reuters และ AFP)

XS
SM
MD
LG