ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อียู ย้ำ อังกฤษจะเลื่อนกรอบเบร็กซิตได้ภายใต้ข้อตกลงเดิม


Britain's Prime Minister Theresa May speaks in Parliament, in London, March 20, 2019, in this screen grab taken from video.
Britain's Prime Minister Theresa May speaks in Parliament, in London, March 20, 2019, in this screen grab taken from video.

อังกฤษเสนอเลื่อนกรอบแยกตัวจากสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิต ออกไปจนถึง 30 มิถุนายนนี้ ขณะที่สหภาพยุโรป ยืนยัน จะทำตามข้อเรียกร้องของอังกฤษในการขยายเวลาออกไป หากรัฐสภาอังกฤษยืนยันตามข้อตกลงปัจจุบัน

นายฌอง โคลด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ย้ำว่า อียูไม่เปิดรับการเจรจาเพิ่มเติมอีกแต่ และอียูจะตัดสินใจว่าจะขยายระยะเวลาออกไปตามที่อังกฤษร้องขอหรือไม่

นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่อียูจะขยายเวลาแยกตัวจากสหภาพยุโรปตามที่อังกฤษเสนอมาเมื่อวันพุธ และย้ำว่า 27 ชาติสมาชิกของอียูจะเห็นชอบด้วย แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับทิศทางการลงมติในสภาอังกฤษในสัปดาห์หน้า

นายทัสก์ ตั้งข้อสังเกตถึงการยืดเวลาเบร็กซิตออกไปเกินกว่า 23 พฤษภาคม ว่ามีนัยยะทางกฏหมายและทางการเมือง เนื่องจากเป็นช่วงเวลาของการเลือกตั้งสภายุโรปแล้ว

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ แห่งอังกฤษ ได้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการยุโรป เพื่อขอขยายเวลาเบร็กซิตจากกำหนดการเดิมที่ 29 มีนาคม ไปเป็น 30 มิถุนายนนี้ เนื่องจากเธอต้องการเวลาให้รัฐสภาอังกฤษสนับสนุนข้อตกลงแยกตัวของเธอ ซึ่งถูกปัดตกมาแล้วทั้ง 2 ฉบับ

XS
SM
MD
LG