ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายก “เมย์” เตรียมร่อนหนังสือซื้อเวลาเบร็กซิต


FILE - Britain's Prime Minister Theresa May is seen at Downing Street, in London, Britain, March 18, 2019.
FILE - Britain's Prime Minister Theresa May is seen at Downing Street, in London, Britain, March 18, 2019.

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เทเรซา เมย์ เตรียมยื่นหนังสือเพื่อต่อรองขยายกรอบเวลาเบร็กซิต ออกไปอีก 3 เดือน เพื่อให้การแยกตัวจากสหภาพยุโรปเป็นไปอย่างราบรื่นเป็นระบบ

ผู้นำอังกฤษ เตรียมยื่นหนังสือเพื่อขอเลื่อนกรอบเวลาการการแยกตัวจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร ออกไปจากกำหนดการเดิม 29 มีนาคมนี้ ก่อนที่จะเดินทางไปประชุมสหภาพยุโรป ที่กรุงบรัสเซลส์ เพื่อชี้แจงรายละเอียดของแผนการเลื่อนเบร็กซิตออกไป ในวันพฤหัสบดีนี้

ภายใต้กฏหมายเดิม กำหนดให้อังกฤษต้องแยกตัวจากสหภาพยุโรปในอีก 9 วันข้างหน้า หลังจากชาวอังกฤษลงประชามติของแยกตัวจากสหภาพยุโรป เมื่อ 3 ปีก่อน

แต่ทางนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ กล่าวว่า อังกฤษยังต้องการขยายกรอบเวลาออกไปช่วงสั้นๆ ราว 3 เดือนเพื่อให้ผ่านร่างกฏหมายเบร็กซิตจากรัฐสภาอังกฤษ คือจนถึง 30 มิถุนายนนี้ แต่กระบวนการขยายกรอบเวลาเบร็กซิตนี้ จะต้องผ่านความเห็นชอบจาก 27 ชาติสมาชิกของอียูเสียก่อน

ก่อนหน้านี้ นายกฯ เมย์ พยายามโน้มน้าวให้สมาชิกรัฐสภาอังกฤษ ยอมรับข้อตกลงที่เธอได้เจรจาไว้กับสหภาพยุโรป แต่สภาผู้แทนฯ อังกฤษกลับลงมติไม่รับรองข้อตกลง Brexit ทั้ง 2 ฉบับ

ด้านผู้นำสหภาพยุโรป กล่าวเตือนอังกฤษว่า ความอดทนของอียูกำลังจะหมด แต่ก็พร้อมที่จะให้อังกฤษยืดเวลาการแยกตัวออกจากอียูออกไป ภายใต้เงื่อนไขบางอย่าง เช่น การขอให้มีการลงประชามติครั้งใหม่ว่าประชาชนอังกฤษยังต้องการให้แยกตัวออกจากอียูหรือไม่ แม้ว่าสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษเพิ่มลงมติเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่าจะไม่มีการลงประชามติรอบใหม่ก็ตาม

XS
SM
MD
LG