ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภาผู้แทนอังกฤษปฏิเสธการแยกตัวจากอียูโดยไม่มีข้อตกลงล่วงหน้า


Tellers announce the results of the vote on Brexit in Parliament in London, Britain, March 13, 2019, in this image taken from video.
Tellers announce the results of the vote on Brexit in Parliament in London, Britain, March 13, 2019, in this image taken from video.

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษลงมติในวันพุธในสัดส่วน 312 - 308 ปฏิเสธการแยกตัวจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีข้อตกลงล่วงหน้าในทุกกรณี ซึ่งจะนำไปสู่การลงมติอีกครั้งในวันพฤหัสบดีนี้ ว่าจะมีการยืดเวลาสำหรับการแยกตัวของอังกฤษจากอียูออกไปหรือไม่

หลังจากการเจรจายาวนาน 2 ปีครึ่ง ในที่สุดนายกรัฐมนตรี เธเรซ่า เมย์ ก็ยังไม่สามารถผลักดันข้อตกลง Brexit ให้ผ่านการรับรองของรัฐสภาอังกฤษได้ทันกำหนดเส้นตายวันที่ 29 มีนาคม ทำให้เกิดคววามไม่แน่นอนว่า อังกฤษจะแยกตัวออกจากยุโรปเมื่อไร อย่างไร และมีเงื่อนไขอะไรบ้าง

หลังจากการลงมติครั้งล่าสุด ทำให้อังกฤษมีทางเลือก 4 อย่างในการออกจากอียู คือ หนึ่ง-ชะลอเวลาแยกตัวออกไป, สอง-ข้อตกลง Brexit อาจผ่านการรับรองของรัฐสภาในนาทีสุดท้ายก่อนกำหนดเส้นตายวันที่ 29 มีนาคม, สาม-การออกจากอียูโดยอัตโนมัติ และ สี่-จัดการลงประชามติใหม่อีกครั้ง

ซึ่งหากเป็นทางเลือกที่หนึ่ง คือการชะลอเวลาออกไป อังกฤษก็ต้องได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกของอียูทั้ง 27 ประเทศเสียก่อน

ก่อนหน้านี้ นายกฯ เมย์ พยายามโน้มน้าวให้สมาชิกรัฐสภาอังกฤษ ยอมรับข้อตกลงฉบับนี้ ซึ่งเธอได้เจรจากับประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป ฌอง คล็อด ยุงเคอร์ เป็นผลสำเร็จเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อรับประกันว่าจะมีการเปิดพรมแดนระหว่างไอร์แลนด์ซึ่งเป็นสมาชิกของ EU กับไอร์แลนด์เหนือซึ่งเป็นหนึ่งในเครือจักรภพอังกฤษ ภายหลังจากที่อังกฤษแยกตัวออกจาก EU แล้ว

ด้านนายเจเรมี คอร์บิน (Jeremy Corbyn) ผู้นำพรรคแรงงานอังกฤษ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน เรียกร้องให้นายกฯ เมย์ ลงจากตำแหน่ง และมีการเลือกตั้งใหม่ หลังจากที่เธอพ่ายแพ้ในการลงมติในข้อตกลง Brexit อย่างถล่มทลายมาแล้วถึงสองครั้ง

XS
SM
MD
LG