ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดนรุกหนักแผนแจกจ่ายวัคซีนรับมือโควิดกลายพันธุ์เดลตา


USA, Washington, U.S. President Joe Biden leaves the stage after giving remarks on the administration's coronavirus disease
USA, Washington, U.S. President Joe Biden leaves the stage after giving remarks on the administration's coronavirus disease

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ คาดชาวอเมริกัน 160 ล้านคนจะฉีดวัคซีนครบโดสในปลายสัปดาห์นี้ พร้อมเชิญชวนชาวอเมริกันให้เข้ารับวัคซีนโควิด-19 ในระหว่างที่โควิดกลายพันธุ์เดลตา กลายเป็นประเด็นที่น่ากังวลในสหรัฐฯ ตามรายงานของรอยเตอร์

ประธานาธิบดีไบเดน กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวในวันอังคาร ยืนยันว่าสหรัฐฯ จะไปถึงเป้าหมายที่ชาวอเมริกัน 160 ล้านคนทั่วประเทศ ได้รับวัคซีนครบโดส ในปลายสัปดาห์นี้ พร้อมทั้งกระตุ้นให้ชาวอเมริกันเข้ารับวัคซีนโควิด เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์เดลตาที่ระบาดในวงกว้างขณะนี้ และผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่คือผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิดในประเทศ ซึ่งทางผู้นำสหรัฐฯ บอกว่า ผู้ติดเชื้อโควิดกว่าครึ่งหนึ่งในตอนนี้ เป็นโควิดสายพันธุ์เดลตาทั้งสิ้น

ปธน.ไบเดน กล่าวย้ำว่า “โปรดไปฉีดวัคซีนทันที เพราะมันได้ผล ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย และเป็นสิ่งที่ง่ายที่สุดและสำคัญที่สุดในตอนนี้”

ปธน.ไบเดน กล่าวปราศรัยที่ทำเนียบขาวในวันอังคาร เกี่ยวกับโครงการฉีดวัคซีนและการรับมือโควิด-19 หลังจากที่มีรายงานว่าพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาในประเทศ โดยเน้นกระจายวัคซีนให้เข้าถึงประชาชนได้มากขึ้นทั้งจากสถานพยาบาลและที่ทำงาน การไปแนะนำและเชิญชวนเข้ารับวัคซีนตามชุมชน การเพิ่มจุดแจกวัคซีนโควิดตามงานเทศกาล ศาสนาสถาน และการแข่งขันกีฬาในช่วงหน้าร้อนนี้ รวมทั้งเพิ่มการแจกจ่ายวัคซีนให้กับเด็กอายุ 12-18 ปี ก่อนจะกลับเข้าเรียนตามปกติในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้

ทางทำเนียบขาวระบุในวันอังคารด้วยว่า ภายในสัปดาห์นี้ สหรัฐฯ จะไปถึงเป้าหมายประชาชน 160 ล้านคนทั่วอเมริกาได้รับวัคซีนครบโดส ขณะที่ข้อมูลของทางศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ หรือ CDC ในวันอังคาร ระบุว่า ชาวอเมริกันราว 157.6 ล้านคนได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ซึ่งยังไม่ถึงครึ่งหนึ่งของประชากรประเทศ

การขึ้นกล่าวปราศรัยของไบเดนในวันอังคาร มีขึ้นหลังจากที่ปธน.ไบเดน พลาดเป้าหมายแจกจ่ายวัคซีนโควิดโดสแรกให้กับ 70% ของประชากรสหรัฐฯ ภายในวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยข้อมูลของ CDC พบว่าชาวอเมริกันในวัยผู้ใหญ่ราว 67% ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส

ทั้งนี้ โควิดกลายพันธุ์เดลตา ที่พบครั้งแรกในอินเดีย ได้กลายเป็นไวรัสกระแสหลักในหลายประเทศทั่วโลก จากการแพร่เชื้อที่ง่ายขึ้นและแสดงอาการรุนแรงกว่า โดยเฉพาะกับคนอายุน้อย และตอนนี้ทุกรัฐในอเมริกาพบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์เดลตาแล้ว ตามการเปิดเผยของหน่วยงานสาธารณสุขสหรัฐฯ

(ที่มา: Reuters)

XS
SM
MD
LG