ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อเมริกาฉลองวันชาติ 4 กรกฎาคม 2564 ท่ามกลางปัญหาท้าทายจากโควิดสายพันธุ์เดลตา


Photo by: Mihoko Owada/STAR MAX/IPx 2021 7/4/21 Americans get ready to celebrate July 4th, Independence Day. Many celebrations were canceled last year due to the pandemic. STAR MAX File Photo: 7/4/20 Fireworks are seen at the Lincoln Memorial in…
Photo by: Mihoko Owada/STAR MAX/IPx 2021 7/4/21 Americans get ready to celebrate July 4th, Independence Day. Many celebrations were canceled last year due to the pandemic. STAR MAX File Photo: 7/4/20 Fireworks are seen at the Lincoln Memorial in…
July 4 Vaccine
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:16 0:00

วันชาติอเมริกัน 4 กรกฎาคมปีนี้ซึ่งประธานาธิบดีไบเดนกล่าวว่าอเมริกากำลังย่างเข้าสู่ช่วงฤดูร้อนของความเบิกบานนั้น แม้สถานการณ์จะแตกต่างจากปีที่แล้วอย่างมากก็ตาม

แต่การระดมฉีดวัคซีนที่ยังไม่เข้าเป้าและภัยคุกคามจากเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์หลายคนเป็นกังวล

เมื่อปีที่แล้วในช่วงหน้าร้อนของสหรัฐฯ สถานการณ์เกี่ยวกับโควิด-19 คือมีจำนวนผู้ป่วยและผู้ติดเชื้อจำนวนมากรวมทั้งมีการประกาศใช้กฎระเบียบเพื่อควบคุมการระบาดที่ลักลั่นกันในแต่ละรัฐแต่ละพื้นที่ รวมทั้งมีความหวังที่รอการพัฒนาวัคซีน

ในปีนี้สถานการณ์ได้เปลี่ยนไปสู่การมีวัคซีนอย่างเพียงพอถึงแม้จะมีคนกลุ่มหนึ่งที่ยังลังเลใจไม่เข้ารับวัคซีนบวกกับมีภัยคุกคามจากเชื้อไวรัสที่กลายพันธุ์

โดยถึงแม้ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคหรือ CDC ของสหรัฐฯ จะให้ตัวเลขว่าขณะนี้ได้มีการกระจายวัคซีนกว่า 324 ล้านโดสให้กับคนอเมริกันราว 154 ล้านคนซึ่งก็รวมถึง 57% ของประชากรวัยผู้ใหญ่แล้วก็ตาม

แต่เป้าหมายของประธานาธิบดีไบเดนที่จะฉีดวัคซีนให้กับคนอเมริกันวัยผู้ใหญ่ได้ 70% ภายในวันชาติอเมริกันคือ 4 กรกฎาคมปีนี้ก็ยังไม่สามารถเป็นไปได้ตามที่ต้องการ และถึงแม้ผู้นำสหรัฐฯ จะกล่าวว่าอเมริกากำลังย่างเข้าสู่ช่วงฤดูร้อนแห่งความปิติและเบิกบานแต่ประธานาธิบดีไบเดนก็เตือนว่าแม้จะมีความคืบหน้าเกิดขึ้นอย่างมากภัยคุกคามที่ร้ายแรงและน่ากลัวก็ยังคงมีอยู่

นายแพทย์ William Schaffner จากภาควิชาโรคติดเชื้อที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัย Vanderbilt บอกกับวีโอเอว่าขณะที่อเมริกาได้เห็นจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงอย่างมากนั้นการติดเชื้อจากสายพันธุ์เดลตากำลังเพิ่มขึ้นในกลุ่มคนที่ไม่ได้รับวัคซีน

โดยขณะนี้กว่า 90% ของผู้ที่ป่วยหรือต้องเข้าโรงพยาบาลคือกลุ่มผู้ไม่รับวัคซีนหรือได้รับวัคซีนไม่ครบโดส

และนายแพทย์ Antony Fauci ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อระดับชาติของสหรัฐฯ ก็ให้สัมภาษณ์ในรายการ Meet the Press ของข่ายงานโทรทัศน์ NBC ว่ามีความเป็นไปได้ที่เราอาจจะได้เห็นสองอเมริกา ซึ่งก็หมายถึงการระบาดของเชื้อโควิดเดลตาที่กลายพันธุ์ในเขตพื้นที่หรือรัฐซึ่งมีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำเทียบกับอัตราการติดเชื้อและความเจ็บป่วยที่ต่ำกว่าในพื้นที่ซึ่งได้รับวัคซีนในระดับสูง

ส่วนนายแพทย์ Taison Bell ผู้ช่วยศาสตราจารย์จากภาควิชาโรคปอดและโรคติดเชื้อของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐเวอร์จิเนียก็เสริมว่าขณะนี้ถึงแม้เราจะมีวัคซีนและมีความเข้าใจมากขึ้นเรื่องการบำบัดผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ก็ตามแต่ก็ยังไม่ถึงขนาดที่จะพูดได้ว่าน่าพอใจหรือสบายใจกับการรักษาผู้ป่วย เพราะโรคนี้ยังค่อนข้างใหม่และยังมีเรื่องที่จะต้องเรียนรู้อีกมาก

ถึงกระนั้นก็ตามนายแพทย์ Taison Bell ก็เสริมว่าวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันช่วยให้การป้องกันที่ดีต่อการติดเชื้อถึงแม้จะยังมีความเสี่ยงที่สายพันธุ์ใหม่ๆ จะพัฒนาตัวเองขึ้นเพื่อหนีวัคซีนก็ตาม

ทางด้านองค์การอนามัยโลก เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานาย Tedros Adhanom Ghebreyesus ผู้อำนวยการองค์การกล่าวว่าเป็นเรื่องน่ายินดีที่ประเทศผู้ผลิตวัคซีนให้คำมั่นว่าจะแบ่งปันวัคซีนให้กับประเทศอื่นๆ

และเสริมว่าจะต้องมีการแจกจ่ายวัคซีนให้เร็วกว่านี้เพราะขณะนี้กว่า 77% ของการฉีดวัคซีนในโลกเกิดขึ้นในแค่ 10 ประเทศเท่านั้นเอง ส่วนประเทศที่มีรายได้น้อยกว่าส่วนใหญ่แล้วยังไม่ได้รับวัคซีนเพียงพอที่จะกระจายให้กับกลุ่มคนที่เปราะบางหรือกลุ่มที่มีความเสี่ยงและประชากรส่วนใหญ่ได้

และเกี่ยวกับเรื่องนี้นายแพทย์ William Schaffner จากมหาวิทยาลัย Vanderbilt ก็ย้ำว่าข้อเตือนใจที่สำคัญสำหรับอเมริกาและโลกก็คือการระบาดใหญ่นี้จะไม่ถูกจำกัดอยู่เฉพาะในอเมริกาเท่านั้นและจะไม่สิ้นสุดลงจนกว่าประชากรของโลกจะได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึงในที่สุด


ที่มา: VOA News

XS
SM
MD
LG