ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วัคซีนโควิด และความแตกต่างด้านภูมิศาสตร์การเมืองในสหรัฐฯ


ผลการสำรวจในสหรัฐฯ ซึ่งจัดทำโดยสื่อวอชิงตันโพสต์และเอบีซีนิวส์ พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ระหว่างผู้นิยมพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต

ผลสำรวจพบว่า 86% ของผู้นิยมพรรคเดโมแครตได้รับวัคซีนโควิดแล้วอย่างน้อยหนึ่งโดส เทียบกับ 45% ของผู้นิยมพรรครีพับลิกัน นอกจากนี้ยังพบด้วยว่า 6% ของผู้นิยมพรรคเดโมแครตบอกว่าอาจจะไม่ฉีดวัคซีน เทียบกับ 47% ของผู้นิยมพรรครีพับลิกัน

ขณะที่ 60% ของกลุ่มตัวอย่างในการสำรวจนี้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน เชื่อด้วยว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ทำให้เชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาดูอันตรายเกินจริง ขณะที่ 18% บอกว่ารัฐบาลอธิบายความเสี่ยงของเชื้อไวรัสกลายพันธุ์นี้ได้อย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาด้านภูมิศาสตร์ พบว่าภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ คือพื้นที่ที่มีอัตราส่วนประชากรฉีดวัคซีนแล้วมากที่สุด คือมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรในวัยผู้ใหญ่ ขณะที่รัฐทางใต้คือพื้นที่มีมีอัตราส่วนการฉีดวัคซีนน้อยที่สุด กล่าวคือ รัฐแอละแบมา รัฐอาร์คันซอ รัฐลุยเซียนา และรัฐมิสซิสซิปปี มีอัตราการฉีดวัคซีนสองโดสต่ำกว่า 35% ในประชากรวัยผู้ใหญ่ ตามรายงานของซีดีซี

นายแพทย์แอนโธนี เฟาชี ที่ปรึกษาด้านสาธารณสุขของทำเนียบขาว และผอ.สถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวว่า ผู้ที่ยังคงลังเลที่จะฉีดวัคซีน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม จำเป็นต้องทบทวนความคิดของพวกเขาอีกครั้ง และขอให้ระลึกไว้ว่า ศัตรูที่แท้จริงของเราคือเชื้อไวรัส และเรามีอาวุธที่จะต่อสู้กับพวกมัน นั่นคือวัคซีน

นายแพทย์เฟาชีระบุด้วยว่า เวลานี้ 99% ของผู้ที่เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐฯ คือผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน

XS
SM
MD
LG