ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คะแนนนิยม ‘ไบเดน’ ดิ่งหนักสุดในรอบ 6 เดือน


ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว เมื่อ 25 ต.ค. 2023
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว เมื่อ 25 ต.ค. 2023

คะแนนนิยมชมชอบในตัวประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ในเดือนตุลาคม ร่วงลงในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา อ้างอิงจากการสำรวจของรอยเตอร์และอิปซอส นับเป็นสถิติที่สร้างความกังวลถึงอนาคตของไบเดนในศึกเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ ปีหน้า

การสำรวจความเห็นชาวอเมริกัน 1,019 คนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ชี้ว่า 39% ยังให้การยอมรับผลงานของปธน.ไบเดนในฐานะผู้นำสหรัฐฯ ซึ่งเท่ากับระดับคะแนนนิยมของไบเดนเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ผลโพลล์ยังพบว่า ชาวอเมริกันในการสำรวจมองประเด็นเรื่องสงครามและความขัดแย้งในต่างประเทศ ถือเป็นปัญหาอันดับ 1 เพิ่มขึ้นมาจากระดับ 4% เป็น 8% ในเดือนนี้ นับเป็นสัญญาณถึงความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาสที่ยกระดับอย่างรวดเร็ว ขณะที่ 20% ของชาวอเมริกันในการสำรวจ มองประเด็นเศรษฐกิจเป็นประเด็นสำคัญ รองลงมาคือปัญหาอาชญากรรม และสิ่งแวดล้อม

คะแนนนิยมของปธน.ไบเดน อยู่ในระดับต่ำกว่า 50% มาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2021 และคะแนนนิยมล่าสุดในเดือนตุลาคมนี้ก็เข้าใกล้ระดับต่ำสุดของเขาในฐานะปธน. ที่เคยได้คะแนนนิยมเพียง 36% เมื่อกลางปี 2022

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดน ได้รับการคาดหมายว่าจะต้องมีนัดล้างตากับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่มีคะแนนนำโด่งในบรรดาผู้ท้าชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน

ขณะที่การสำรวจอื่น ๆ ล่าสุดต่างชี้ว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2024 จะเป็นสมรภูมิที่ขับเคี่ยวกันอย่างมากระหว่างทั้งคู่

โดยการสำรวจจากนิวยอร์กไทม์สและวิทยาลัยเซียนา คาดการณ์ว่าทรัมป์จะเอาชนะไบเดนใน 5 จาก 6 รัฐสมรภูมิ ได้แก่ แอริโซนา จอร์เจีย มิชิแดน เนวาดา และเพนซิลเวเนีย ขณะที่ไบเดนจะได้รับชัยชนะในรัฐวิสคอนซิน

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG