ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โพลล์ชี้ คะแนนนิยม ‘ทรัมป์’ เริ่มตีตื้น ‘ไบเดน’ ในรัฐสมรภูมิ


Joe Biden da Shugaban Kasar Amurka Donald Trump.
Joe Biden da Shugaban Kasar Amurka Donald Trump.

นับถอยหลัง 9 สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งสหรัฐฯ 3 พฤศจิกายนนี้ คะแนนนิยมในตัวอดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน ยังนำประธานาธิบดีทรัมป์ในหลายรัฐทั่วประเทศ แต่ที่ต้องจับตาคือ คะแนนนิยมของผู้นำสหรัฐฯ เริ่มตีตื้นไบเดน ในรัฐสมรภูมิบ้างแล้ว ยิ่งทำให้ศึกเลือกตั้งปีนี้เข้มข้นขึ้นและยากจะฟันธงถึงผู้ชนะที่แท้จริง

ผลสำรวจล่าสุดจากเว็บไซต์ RealClearPolitics ชี้ว่า คะแนนนิยมในตัวนายไบเดน ห่างจากประธานาธิบดีทรัมป์อยู่ 6.2% จากเดิมที่คะแนนนิยมของไบเดนจะสูงกว่าประธานาธิบดีทรัมป์อยู่ราว 8-10% ในการสำรวจที่ผ่านๆมา

ที่น่าสนใจคือประธานาธิบดีทรัมป์ เริ่มทำคะแนนนิยมได้มากขึ้นใน 3 รัฐสำคัญที่มักเป็นชัยชนะของฝั่งเดโมแครต อย่างเพนซิลเวเนีย มิชิแกน และวิสคอนซิน และรัฐเหล่านี้เป็นพิกัดที่ประธานาธิบดีทรัมป์ คว้าชัยชนะมาอย่างฉิวเฉียดในศึกเลือกตั้งเมื่อปี 2016 ด้วย โดยในการสำรวจล่าสุด พบว่า ไบเดนยังมีคะแนนนิยมนำทรัมป์อยู่ใน 3 รัฐนี้ เพียงแต่ค่อนข้างสูสีกันมาก คือ ห่างกันเพียง 3-5% เท่านั้น

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ และโจ ไบเดน มีกำหนดการดีเบตกัน 3 ครั้ง ครั้งแรกจะมีขึ้นปลายเดือนกันยายนนี้ และอีก 2 ครั้งในเดือนตุลาคม ส่วนดีเบตระหว่างรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ และผู้ท้าชิงเก้าอี้รองประธานาธิบดี สว.คามาลา แฮร์ริส จะมีขึ้นช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้

XS
SM
MD
LG