ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คะแนนนิยม ‘ไบเดน’ พุ่งก่อนโค้งสุดท้ายเลือกตั้งกลางเทอม


Biden
Biden

คะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ พุ่งขึ้นจากจุดต่ำสุดในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ตามการสำรวจล่าสุดในเดือนกันยายน แต่ประเด็นด้านการจัดการเศรษฐกิจ ยังคงเป็นประเด็นใหญ่ที่ชาวอเมริกันยังคงแสดงความกังวล

การสำรวจล่าสุดโดย AP-NORC Center for Public Affairs Research ในเดือนกันยายน ซึ่งเป็นระยะสองเดือนก่อนศึกเลือกตั้งกลางเทอมที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ แสดงให้เห็นว่า คะแนนนิยมในตัวผู้นำสหรัฐฯ ปรับขึ้นจากระดับต่ำสุดที่ 36% ในเดือนกรกฎาคม มาอยู่ที่ 45% ในเดือนนี้ โดยปัจจัยสำคัญของคะแนนนิยมชมชอบในตัวเขาที่เพิ่มขึ้น มาจากชาวอเมริกันที่มีแนวคิดสนับสนุนพรรคเดโมแครต ขณะที่ชาวอเมริกันที่มีแนวคิดสนับสนุนพรรครีพับลิกันราว 1 ใน 10 ที่ยอมรับการทำงานของปธน. ไบเดน ซึ่งเป็นทิศทางไม่เปลี่ยนแปลง

ในช่วงเดือนพฤษภาคนจนถึงกรกฎาคมที่ผ่านมา คะแนนนิยมในตัวผู้นำสหรัฐฯ ตกต่ำไม่ถึง 40% อันเนื่องมาจากภาวะเงินเฟ้อพุ่งสูงหลังการบุกยูเครนของรัสเซีย ก่อนจะกลับฟื้นคืนมาเทียบเท่าในช่วงสามเดือนแรกที่ไบเดนขึ้นรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม คะแนนนิยมของปธน. ไบเดน ยังอยู่ต่ำกว่าระดับ 50% โดยชาวอเมริกันในการสำรวจถึง 53% ไม่พึงพอใจในผลงานของเขา และประเด็นเศรษฐกิจยังคงเป็นจุดอ่อน โดย 38% ของชาวอเมริกันในการสำรวจ ยอมรับความเป็นผู้นำของปธน. ไบเดน ในการนำพาเศรษฐกิจอเมริกันฟันฝ่าภาวะเงินเฟ้อพุ่งสูง และในช่วงที่นักการเมืองฝั่งรีพับลิกันพยายามใช้ประเด็นวิกฤตการเงินภาคครัวเรือนที่สะเทือนจากเงินเฟ้อ มาเป็นจุดพลิกผันในศึกเลือกตั้งกลางเทอมปีนี้

สำหรับประเด็นด้านเศรษฐกิจ ชาวอเมริกันในวัยผู้ใหญ่ 29% ที่มองว่าเศรษฐกิจอเมริกันยังคงดีอยู่ ขณะที่ 71% ในการสำรวจบอกว่าไม่สู้ดีนัก ซึ่งเป็นทิศทางที่ดีขึ้นจากช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ที่ 79% ของชาวอเมริกันในการสำรวจมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ย่ำแย่

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG