ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คะแนนนิยม ‘ไบเดน’ กระเตื้องมาที่ 41%


President Biden campaigns for Terry McAuliffe in Virginia
President Biden campaigns for Terry McAuliffe in Virginia

คะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดีโจ ไบเดน กระเตื้องขึ้นมาที่ 41% ตามการสำรวจความเห็นของรอยเตอร์และอิปซอส ในวันอังคาร นับเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

การสำรวจล่าสุดของรอยเตอร์และอิปซอส สอบถามความเห็นชาวอเมริกันในวัยผู้ใหญ่ราว 1,000 คน พบว่า 41% ของชาวอเมริกันในการสำรวจยอมรับการทำงานของปธน.ไบเดน ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่คะแนนนิยมของปธน.ไบเดนสูงกว่าระดับ 40%

ปธน.ไบเดนได้รับคะแนนนิยมในหมู่ชาวอเมริกันที่สนับสนุนพรรคเดโมแครต 78% เพิ่มขึ้นจากระดับ 69% เมื่อเดือนก่อน ส่วนชาวอเมริกันที่สนับสนุนพรรครีพับลิกันเพียง 12% ที่ยอมรับผลงานของปธน.ไบเดน

โดยคะแนนนิยมที่กระเตื้องขึ้นของปธน.ไบเดน มาจากการผลักดันกฎหมายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศผิดธรรมชาติ การลดราคายารักษาโรค และการกระตุ้นให้สหรัฐฯ มีศักยภาพในการแข่งขันกับจีนในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ที่ผ่านมา คะแนนนิยมของปธน.ไบเดน ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 50% ตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีก่อน จากที่ชาวอเมริกันต้องเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อและปัญหาเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการระบาดของโควิด-19 ผู้นำสหรัฐฯ รายนี้เคยได้รับคะแนนนิยมต่ำสุดที่ 36% ในการสำรวจเมื่อเดือนพฤษภาคม มิถุนายน และกรกฎาคม ขณะที่ผู้นำคนก่อน อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยได้รับคะแนนนิยมต่ำสุดที่ 33% ในช่วงเดือนธันวาคมปี 2017

ทั้งนี้ เป็นที่คาดการณ์กันว่าพรรคเดโมแครตจะสูญเสียเสียงส่วนใหญ่ในสภาล่าง ในศึกเลือกตั้งกลางเทอม 8 พฤศจิกายนนี้ แต่มีการคาดการณ์ด้วยว่า พรรคเดโมแครตจะมีโอกาสครองเสียงส่วนใหญ่ในสภาสูงอยู่ ซึ่งภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว การกลับมาครองเสียงข้างมากในสภาล่างของพรรครีพับลิกัน อาจส่งผลให้การผลักดันกฎหมายสำคัญของปธน.ไบเดนสะดุดได้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG