ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลสหรัฐฯ สั่งจำคุกตลอดชีวิตมือปืนยิงกราด 8 ศพในนครแอตแลนตา


USA Georgia shooting
USA Georgia shooting

ศาลสหรัฐฯ ตัดสินจำคุกตลอดชีวิตโดยไม่ได้รับทัณฑ์บนผู้ต้องหายิงกราดร้านสปาที่มีเจ้าของเป็นชาวอเมริกันเชื้อชาติเอเชีย 3 แห่งในนครแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย จนมีผลให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

คำพิพากษาที่มีออกมาในวันอังคารตามเวลาสหรัฐฯ ประกอบด้วยการตัดสินจำคุกตลอดชีวิตใน 4 ข้อหาสำหรับ โรเบิร์ต แอรอน ลอง วัย 22 ปีซึ่งยอมรับสารภาพทุกคดีที่เกี่ยวข้องกับผู้เสียชีวิต 4 รายแรกจากเหตุการณ์กราดยิงด้วยฝีมือของตน โดยอ้างว่า ต้องการลงโทษผู้ที่มีส่วนส่งเสริมให้ตนมีกิจกรรมทางเพศ

ภายใต้คำสารภาพนี้ แชนนอน วอลเลซ อัยการเขตปกครองเชอโรคีเคาน์ตี้ แจ้งต่อผู้พิพากษาว่า ลอง ไม่ได้ทำการยิงบุคคลทั้งหลาย ด้วยมูลเหตุที่สอดคล้องกับเรื่องของ “อาชญกรรมที่มีสาเหตุมาจากความเกลียดชัง” (Hate Crime) ซึ่งทำให้ขัดแย้งกับคดีที่ผู้ต้องหารายนี้ถูกฟ้องในนครแอตแลนตา และน่าจะทำให้ผู้ที่ติดตามคดีนี้รู้สึกไม่พอใจ เนื่องจากผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ในการกราดยิงนั้นเป็นสตรีเชื้อสายเอเชีย

ทั้งนี้ เอลเลน แมคเอลเยีย หัวหน้าผู้พิพากษาศาลสูงเขตปกครองเชอโรคีเคาน์ตี้ ยอมรับคำสารภาพของ ลอง หลังชี้ว่า เหยื่อ 2 ใน 8 รายนั้นไม่ได้เป็นผู้มีเชื้อสายเอเชีย และ หนึ่งในนั้นเป็นผู้ชาย

อย่างไรก็ตาม ลอง ยังมีโอกาสต้องโทษประหารชีวิตได้ หากถูกพิพากษาว่ามีความผิดในคดีฆาตรกรรมที่ตนยิงเหยื่ออีก 4 รายในนครแอตแลนตา นอกเหนือจากคดีที่ถูกฟ้องในข้อหาก่อการร้ายภายในประเทศด้วย

XS
SM
MD
LG