ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียรู้สึกทั้งโกรธและเศร้า กรณีกราดยิงที่แอตแลนตา


FILE - In this March 13, 2021, file photo, a man participates in the rally "Love Our Communities: Build Collective Power" to raise awareness of anti-Asian violence outside the Japanese American National Museum in Little Tokyo in Los Angeles. Asian…
FILE - In this March 13, 2021, file photo, a man participates in the rally "Love Our Communities: Build Collective Power" to raise awareness of anti-Asian violence outside the Japanese American National Museum in Little Tokyo in Los Angeles. Asian…

ประชาชนชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นพื้นที่ทำพิธีรำลึกเหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุยิงกราดในนครแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงที่มีเชื้อสายเอเชีย

ผู้ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านแพลตฟอร์มออนไลนต่างๆ แสดงอารมรณ์ร่วมอันหลากหลาย ตั้งแต่อารมณ์โกรธ ไปจนถึงความเศร้า ความกลัว และอาการหมดหวัง ในข้อความของตน ที่สะท้อนให้เห็นถึงความรู้สึกที่เหนื่อยล้ายิ่งขึ้นไปอีก หลังจากต้องรับมือกับผลกระทบหนักของการระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้มีเหตุโจมตีเชื้อชาติในรูปแบบต่างๆ ตลอดปีที่ผ่านมา

ไอชา ยาคูบ มาห์หมุด ผู้อำนวยการกองทุน Asian American Advocacy Fund ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ที่นครแอตแลนตา ให้ความเห็นว่า ผู้คนออกมาแสดงความรู้สึกต่างๆ โดยเฉพาะความรู้สึกหมดหวังนั้น เพราะชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียพยายามยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาให้สังคมรับรู้เป็นเวลานานแล้ว

หลายคนแสดงความโกรธต่อเหตุสลดที่เกิดขึ้น เพราะว่า โรเบิร์ต แอรอน ลอง ผู้ต้องสงสัยวัย 21 ปีนั้น ไม่ถูกดำเนินคดีในข้อหาก่ออาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง หรือ Hate Crime ทันทีที่ถูกจับกุมตัว โดยเจ้าหน้าที่กล่าวว่า ผู้ต้องหาบอกกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า การกราดยิงนั้นไม่ได้เกิดจากเรื่องเชื้อชาติ และอ้างว่า ที่มุ่งโจมตีสถานบริการสปา เป็นเพราะ “อาการเสพติดการมีเพศสัมพันธ์”

ทั้งนี้ ผู้หญิง 6 ใน 7 คนที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ได้รับการระบุว่า เป็นผู้มีเชื้อสายเอเชีย

มาร์กาเร็ต หวง ซีอีโอของศูนย์กฎหมาย Southern Poverty Law Center ที่ติดตามกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการแสดงความเกลียดชังต่างๆ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่รักษากฎหมาย “ต้องได้รับการอบรมเพื่อทำความเข้าใจว่า อาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังนั้น คืออะไร” และบอกกับผู้สื่อข่าวว่า เพราะเธอเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย เหตุที่เกิดขึ้นจึงรู้สึกใกล้ตัว

เธอยังกังวลด้วยว่า หากไม่มีการระบุว่า การกราดยิงที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของ Hate Crime แล้ว ก็จะ “ทำให้คนอีกหลายคนไม่กล้าที่จะก้าวออกมาส่งเสียงและเรียกร้องขอความช่วยเหลืออย่างแน่นอน”

หวง ยังรู้สึกรับไม่ได้ กับการที่เจ้าหน้าที่รักษากฎหมายคนหนึ่งให้ความเห็นว่า “เป็นวันที่แย่มากๆ สำหรับชายผู้ต้องหานั้น” เพราะคำกล่าวนั้นทำให้รู้สึกว่า ทางการพยายามที่จะหาคำอธิบายและแก้ตัวให้กับการกระทำของผู้ต้องสงสัย

เมื่อบ่ายวันพุธที่ผ่านมา องค์กรที่ทำงานเพื่อชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียหลายแห่งทั่วสหรัฐฯ ร่วมกันจัดงานกิจกรรมเพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เช่น กลุ่ม Asian Americans United และกลุ่ม Asian Pacific Islander Political Alliance ร่วมกับกลุ่มอื่นๆ จัดพิธีไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตในเหตุสลดล่าสุดนี้ ที่บริเวณชุมชนคนเชื้อสายจีน หรือ ไชน่าทาวน์ ของนครฟิลาเดลเฟีย

โมฮาน เซชาดรี ผู้อำนวยการร่วม Asian Pacific Islander Political Alliance กล่าวว่า ขณะที่หลายคนรู้สึกเศร้ามาก เหตุครั้งนี้กลับทำให้คนจำนวนไม่น้อยรู้สึกโกรธและอยากจะลุกขึ้นมาสู้ เพื่อปกป้องผู้ที่เกี่ยวข้องมากขึ้นแล้ว

ขณะเดียวกัน วิเชนเต รีด ซีอีโอ หอการค้าเอเชียรัฐแอริโซนา เปิดเผยว่า ทางกลุ่มมีแผนจะจัดพิธีไว้อาลัยในสัปดาห์หน้า ที่พื้นที่ชานเมืองฟีนิกซ์ ซึ่งเป็นเขตที่มีธุรกิจร้านค้าของชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียกระจุกตัวอยู่มาก พร้อมให้ความเห็นว่า การสังหารชาวเอเชียครั้งนี้ได้ทำให้สมาชิกในชุมชนท้องถิ่น รู้สึกอยากทำมากกว่าแค่การรำลึกถึงเหยื่อด้วย

XS
SM
MD
LG