ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีต ตร.สังหารชายผิวสีแอตแลนตา เจอข้อหาฆาตกรรมโทษหนัก


Atlanta Police Shooting
Atlanta Police Shooting

ตำรวจผู้ก่อเหตุยิงชายผิวสีเสียชีวิต ในแอตแลนตา เมื่อสัปดาห์ก่อน เจอข้อหาฆาตกรรมและความผิดอีกหลายกระทง ซึ่งมีบทลงโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต

อัยการเขตฟูลตัน นครแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ตัดสินให้อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจแกร์เรตต์ โรล์ฟ ผู้ก่อเหตุยิง เรย์ชาร์ด บรู๊คส์ ชายผิวสีวัย 27 ปีจนเสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว มีความผิดข้อหาฆาตกรรมและข้อหาอื่นๆอีกหลายกระทง ซึ่งอาจทำให้อดีตตำรวจโรล์ฟนี้อาจได้รับโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต ส่วนตำรวจอีกนาย เดวิน บรอสแนน ที่อยู่ในเหตุการณ์ ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานทำร้ายร่างกายร้ายแรง

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจนครแอตแลนตาเปิดเผยภาพวิดีโอจากกล้องที่ติดอยู่กับตัวตำรวจและหน้ารถตำรวจ ซึ่งแสดงให้เห็นภาพตั้งแต่ตำรวจผู้หนึ่งเดินไปเคาะรถยนต์ของ บรู๊คส์ เพื่อตรวจสอบว่าเขามีอาการมึนเมาหรือไม่ ที่ลานจอดรถของร้านฟาสต์ฟู้ด Wendy’s จนถึงตอนที่เขาปฏิเสธการจับกุมเนื่องจากถูกตรวจพบว่า มีระดับแอลกอฮอล์ในร่างกายเกินกำหนด ก่อนที่เกิดเหตุวุ่นวายถึงขั้นตำรวจยิงนายบรู๊คส์เสียชีวิต

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ โรล์ฟ ถูกไล่ออกทันที ขณะที่เจ้าหน้าที่บรอสแนน ถูกสั่งพักงานขณะรอการสอบสวน ส่วนหัวหน้าตำรวจนครแอตแลนต้าประกาศลาออกในเวลาต่อมา

การเสียชีวิตของ บรู๊คส์ เข้ามาเติมเชื้อไฟให้การประท้วงต่อต้านการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อคนแอฟริกันอเมริกันลุกลามรุนแรงขึ้น หลังการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ชาวอเมริกันผิวสีวัย 46 ปี เสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจผิวชาวแห่งเมืองมินนีแอโปลิสเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม ที่ทำให้เกิดการชุมนุมประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรมและการยกเครื่องการทำงานของตำรวจทั่วสหรัฐฯ และในอีกหลายประเทศ

XS
SM
MD
LG