ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: "อาร์เจนตินา" เล็งหารือ IMF กู้วิกฤตเงินเฟ้อ-เปโซร่วง


People walk by a money exchange house in downtown Buenos Aires, Argentina, May 4, 2018.
People walk by a money exchange house in downtown Buenos Aires, Argentina, May 4, 2018.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:01 0:00

"อาร์เจนตินา" เล็งหารือ IMF กู้วิกฤตเงินเฟ้อ-เปโซร่วง

รัฐบาลอาร์เจนตินา เตรียมหารือกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF เพื่อขอเงินช่วยเหลือในภาวะวิกฤตค่าเงินเปโซอ่อนค่าหนักระลอกล่าสุดนี้

นายเมาริซิโอ มาครี ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา บอกถึงการกลับไปหารือกับ IMF อีกครั้งในรอบ 15 ปีนี้ เพื่อสกัดวิกฤตค่าเงินเปโซ ที่อ่อนค่าลงอย่างรุนแรงถึงร้อยละ 25 เมื่อปีที่แล้ว รวมทั้งปัญหาเงินเฟ้อในประเทศที่สูงถึงร้อยละ 25 ทำให้ธนาคารกลางอาร์เจนตินา ต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากร้อยละ 33.25 เป็นร้อยละ 40 เพื่อสกัดปัญหาดังกล่าว

ที่ผ่านมา อาร์เจนตินามีความสัมพันธ์ระหองระแหงกับ IMF มาตลอดหลายสิบปี หลังจากอาร์เจนตินาผิดนัดชำระหนี้กับ IMF เมื่อ 17 ปีที่แล้ว เป็นมูลค่าถึง 8 หมื่นล้านดอลลาร์

เอาด้วย! “เฟสบุ๊ก” ปรับทัพบริหารผุดธุรกิจ “บล็อคเชน”

เฟสบุ๊ก ปรับทีมผู้บริหารครั้งใหญ่ใน 3 ธุรกิจหลัก คือ สื่อสังคมออนไลน์เฟสบุ๊ก แอพพลิเคชั่น WhatsApp และฝั่งของ Messenger นับเป็นการเคลื่อนไหวของบริษัทครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา

แต่สิ่งที่น่าสนใจ คือ เฟสบุ๊ก ได้จัดตั้งทีมบริหารสำหรับธุรกิจ “บล็อคเชน” หรือตัวกลางในการทำธุรกรรมสำหรับสกุลเงินดิจิทัล โดยได้ เดวิด มาร์คัส ที่เคยดูแลฝ่าย Messenger เข้ามาเป็นผู้บริหารฝ่าย บล็อคเชน ร่วมกับ เควิน ไวล์ ผู้บริหารจากฝ่าย Instagram

การปรับทัพบริหารเพื่อผลักดันธุรกิจ บล็อคเชน ของเฟสบุ๊ก มีขึ้นหลังจากที่วอร์เรน บัฟเฟต เพิ่งจะออกมาโจมตีสกุลเงินดิจิทัล บิตคอยน์ ว่าเป็น “ยาเบื่อหนู” หลังจากราคา Bitcoin ลดลงเกือบร้อยละ 6 เมื่อวันอาทิตย์ และอีกร้อยละ 2 ในวันจันทร์ ที่ราว 9,300 ดอลลาร์

XS
SM
MD
LG