ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อเผยเครื่องบินรบเมียนมาโจมตีหมู่บ้านในซะไกง์ สังหารชาวบ้านหลายสิบคน


Sagiang, Myanmar
Sagiang, Myanmar

สื่อท้องถิ่นในเมียนมาและคำบอกเล่าจากพยานต่อสื่อเอเอฟพี ระบุว่า มีชาวบ้านหลายสิบคนเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในแคว้นซะไกง์ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของเมียนมา

รายงานเผยว่า การโจมตีเกิดขึ้นในช่วงเช้าตรู่วันอังคารที่หมู่บ้านพาซี กี เมืองกันต์บาลู ในแคว้นซะไกง์ ซึ่งยังไม่สามารถระบุจำนวนผู้เสียชีวิตที่แน่นอน แต่ทางสำนักข่าวบีบีซี ภาคภาษาพม่า รวมทั้งสื่อ ดิ อิรวดี และเรดิโอ ฟรี เอเชีย รายงานไปในทางเดียวกันว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน บาดเจ็บอีกหลายสิบคน

ทั้งนี้ แคว้นซะไกง์ซึ่งตั้งอยู่ใกล้เมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับสองของเมียนมา คือจุดที่กำลังมีการสู้รบอย่างดุเดือดระหว่างกองทัพเมียนมากับกลุ่มแข็งข้อต่อต้านตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา

วิดีโอและภาพที่ถูกเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ แต่ยังไม่ได้รับการยืนยัน แสดงให้เห็นร่างผู้เสียชีวิตกระจายตามพื้นท่ามกลางบ้านเรือนที่ถูกทำลายเสียหายหลายหลัง ขณะที่เจ้าหน้าที่พยายามเข้าไปช่วยเหลือและนำส่งผู้บาดเจ็บไปโรงพยาบาล

หนึ่งในเจ้าหน้าที่ผู้ที่เชื่อมโยงกับกองกำลังแข็งข้อต่อต้าน พีดีเอฟ (People's Defense Force) กล่าวกับสื่อเอเอฟพีว่า มีผู้หญิงและเด็กหลายคนเสียชีวิตในการโจมตีครั้งนี้ โดยเขาประเมินว่าอาจมีผู้เสียชีวิตถึง 100 คน

kantbalu airstrike, sagaing
kantbalu airstrike, sagaing

รายงานบอกว่า ก่อนที่เครื่องบินรบของกองทัพเมียนมาจะเริ่มโจมตีใส่หมู่บ้านพาซี กี ในแคว้นซะไกง์ มีชาวบ้านจำนวนมากมารวมตัวกันเพื่อทำพิธีเปิดสำนักงานของกลุ่มพีดีเอฟที่หมู่บ้านนี้

รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมา หรือ เอ็นยูจี ซึ่งเป็นรัฐบาลเงา มีแถลงการณ์ประณามการโจมตีครั้งนี้ว่า "เป็นการกระทำที่ป่าเถื่อนโหดร้าย"

โฆษกผู้แทนพิเศษสหประชาชาติประจำเมียนมา โนลีน เฮย์เซอร์ กล่าวว่า ทางยูเอ็นกำลังพยายามตรวจสอบความถูกต้องของรายงานนี้

ที่ผ่านมา รัฐบาลทหารเมียนมาถูกกล่าวหาและประณามจากนานาชาติว่า โจมตีทางอากาศและสังหารหมู่ประชาชน ภายใต้ปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มแข็งข้อต่อต้าน

เมื่อเดือนมีนาคม มีรายงานประชาชนมากกว่า 30 คนถูกสังหารที่วัดแห่งหนึ่งในรัฐฉาน และเมื่อปีที่แล้ว กองทัพเมียนมาโจมตีทางอากาศใส่ฐานที่มั่นของกองกำลังปลดปล่อยชาวคะฉิ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 50 คน บาดเจ็บอีกกว่า 70 คน อ้างอิงจากรายงานของกลุ่มแข็งข้อต่อต้าน

เมื่อเดือนที่แล้ว พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ประกาศว่าจะเดินหน้าปราบปรามฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลทหารอย่างต่อเนื่องต่อไป

  • ที่มา: เอเอฟพี
XS
SM
MD
LG