ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาติตะวันตกกังวลประชาธิปไตยเมียนมาถอยหลัง กรณียุบพรรคซู จี


Myanmar protesters residing in Japan rally to mark the second anniversary of 2021 military coup, outside the Embassy of Myanmar in Tokyo, Feb. 1, 2023.
Myanmar protesters residing in Japan rally to mark the second anniversary of 2021 military coup, outside the Embassy of Myanmar in Tokyo, Feb. 1, 2023.

สหรัฐฯ อังกฤษ ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น แสดงความกังวลต่อการยุบพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี (NLD) ซึ่งมีออง ซาน ซู จี เป็นหัวหน้าพรรค พร้อมเร่งเร้าให้เกิดกระบวนการฟื้นฟูประชาธิปไตยในเมียนมาโดยเร็ว

เมื่อวันอังคาร รัฐบาลทหารเมียนมาสั่งยุบพรรคเอ็นแอลดี และอีก 39 พรรค โดยอ้างเหตุผลว่า พรรคการเมืองเหล่านั้นไม่สามารถลงทะเบียนได้ทันตามกำหนดเส้นตายสำหรับการเลือกตั้งที่กำหนดไว้ว่าอาจจะมีขึ้นในปีนี้

หลังจากการรัฐประหารเมื่อปีที่แล้ว ออง ซาน ซู จี วัย 77 ปี ยังคงถูกรัฐบาลทหารควบคุมตัวไว้จากโทษจำคุก 33 ปีในหลายข้อหา โดยที่ผ่านมา พรรคเอ็นแอลดียืนยันว่า จะไม่ลงแข่งขันในการเลือกตั้งครั้งนี้เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งที่ไม่ถูกต้อง

รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นระบุในแถลงการณ์ว่า "เราเป็นกังวลอย่างยิ่งต่อการกีดกันไม่ให้พรรคเอ็นแอลดีเข้าร่วมในกระบวนการทางการเมือง ซึ่งจะยิ่งทำให้เป็นเรื่องยากที่จะฟื้นฟูสถานการณ์ในเมียนมา" และว่า "ญี่ปุ่นขอเร่งเร้าอย่างแข็งขันให้เมียนมาปล่อยตัวสมาชิกพรรคเอ็นแอลดี รวมทั้งซู จี และแสดงให้เห็นถึงแนวทางจัดการความกังวลของพรรคการเมืองต่าง ๆ อย่างสันติวิธี"

ด้านรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เวดานต์ พาเทล กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สหรัฐฯ ขอประณามการตัดสินใจของรัฐบาลทหารเมียนมาที่สั่งยุบพรรคการเมือง 40 พรรค และว่า "การเลือกตั้งที่ไม่มีทุกฝ่ายในเมียนมาเข้าร่วม ไม่สามารถเรียกได้ว่าเป็นการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรม"

กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ มีแถลงการณ์ประณามการยุบพรรคเอ็นแอลดีและพรรคการเมืองอื่น ๆ ว่าเป็น "การทำร้ายสิทธิและเสรีภาพของประชาชนเมียนมา" และยังประณาม "การกระทำของรัฐบาลทหารเมียนมาที่มีแรงจูงใจทางการเมือง รวมทั้งการใช้วิธีที่โหดร้ายในการปราบปรามและข่มขวัญฝ่ายตรงข้าม"

ส่วนกระทรวงการต่างประเทศและการพาณิชย์ของออสเตรเลีย แสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อพื้นที่ทางการเมืองในเมียนมาที่หดแคบลงเพราะข้อกำหนดและเงื่อนไขในการเลือกตั้งที่จำกัดและเข้มงวด พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมายินยอมให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมทางการเมือง และเตือนว่าการกีดกันอาจนำไปสู่ความรุนแรงและไร้เสถียรภาพในเมียนมาได้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG