ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เม็กซิโกสั่งดูแล 'แมวจรนอนทำเนียบปธน.' ตลอดชีพ


โคโค่เล็มหญ้าที่ทำเนียบประธานาธิบดี ในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ เมื่อ 4 มี.ค. 2024 (AP Photo/Eduardo Verdugo)
โคโค่เล็มหญ้าที่ทำเนียบประธานาธิบดี ในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ เมื่อ 4 มี.ค. 2024 (AP Photo/Eduardo Verdugo)

แมวไร้บ้านกว่าสิบตัวที่เพ่นพ่านในทั่วทำเนียบประธานาธิบดีเม็กซิโก และโผล่ในการถ่ายทอดสดการแถลงข่าวทางโทรทัศน์ที่เป็นการเป็นงานอยู่บ่อยครั้ง จะได้รับการดูแลตั้งแต่ให้อาหารและตัดขนไปตลอดชีพ ตามคำประกาศล่าสุดของทางการเม็กซิโก ตามรายงานของเอพี

รัฐบาลประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประกาศให้แมวจรจัด 19 ชีวิต เป็นสินทรัพย์ถาวรที่มีชีวิต ในฐานะแมวประจำทำเนียบประธานาธิบดีเม็กซิโก ถือเป็นสัตว์กลุ่มแรกในเม็กซิโกที่ได้รับตำแหน่งอันทรงเกียรตินี้

เจซุส อาเรียส สัตวแพทย์ประจำทำเนียบประธานาธิบดี กล่าวระหว่างที่เหล่าแมวทำเนียบมาเลียบเคียงระหว่างการให้สัมภาษณ์กับเอพีด้วยว่า “พวกมันสามารถเข้าถึงทุกพื้นที่ของทำเนียบ ดังนั้นพวกมันจะโผล่เข้าไปในห้องประชุม การสัมภาษณ์ หรือจะโผล่เข้ากล้องก็ได้ทั้งนั้น”

ปกติแล้วการเป็นสินทรัพย์ถาวรมักจะเกี่ยวข้องกับอาคารหรือเฟอร์นิเจอร์ แต่เมื่อนำมาใช้กับแมวจรแล้ว รัฐบาลของปธน.เม็กซิโก ระบุให้ทางการต้องให้อาหารและดูแลมันไปตลอดชีพ แม้กระทั่งในช่วงที่ผู้นำประเทศพ้นจากตำแหน่งในเดือนตุลาคมแล้วก็ตามที

เจ้าหน้าที่ทำเนียบบางคนเผยว่าแมวจรเหล่านี้วนเวียนกันมาใช้ชีวิตในสวนทำเนียบมานานกว่า 50 ปีแล้ว แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าพวกมันย้ายสำมะโนครัวเข้ามาในตึกทำเนียบเมื่อใด แต่แก๊งแมว 19 ตัวในปัจจุบันนี้เข้ามาจับจองตึกทำเนียบแบบเต็มเวลา ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่าพวกมันแอบเข้ามาตามรอยแตกของอาคารในยามค่ำคืน

อาเดรียอานา คาสติญโญ โรมาน ผู้อำนวยการด้านอนุรักษ์วัฒนธรรมของทำเนียบประธานาธิบดี บอกว่า “แมวเหล่านี้เป็นสัญลักษณ์ของทำเนียบไปแล้ว .. เราต้องทำให้แน่ใจว่าแมวเหล่านี้ได้รับการดูแล”

ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ เข้ามารับตำแหน่งผู้นำประเทศเมื่อปี 2018 มีอารักขาขนฟู 19 ชีวิต อาทิ โบวี่ เบลลอฟ นูบี โคโค่ เยมา ออลลิน บาลาม และอีกมากมาย โดยผู้นำเม็กซิโกเคยกล่าวว่าแมวเหล่านี้เป็นเจ้าถิ่นทำเนียบและมักจะเดินนำขบวนในพิธีการสำคัญมากมาย

แต่เพื่อเป็นการลดความวุ่นวายในทำเนียบ ทางการได้สั่งห้ามนักข่าวให้อาหารเหล่าแมวพวกนี้ เพราะว่าพวกมันชักจะอ้วนเกินไปแล้ว แต่ก็ยอมรับว่าบางครั้งก็ไม่อาจห้ามปรามเจ้าหน้าที่ในทำเนียบที่ย่องไปให้อาหารเหล่าแมวนี้ด้วยความพิศวาสส่วนตัวได้

เจ้าหน้าที่ทำเนียบได้ให้ทีมสัตวแพทย์จาก National Autonomous University of Mexico เข้ามาฉีดวัคซีน ทำหมัน และฝังชิปเหล่าแมวประจำทำเนียบ อีกทั้งยังได้สร้างบ้านแมวและจุดให้อาหารรอบ ๆ สวนที่ทำเนียบด้วย โดยเหล่าแมวทำเนียบนี้จะมี อาเรียส สัตวแพทย์ประจำทำเนียบประธานาธิบดีคอยดูแลพวกมันตลอดชีพ

พอผู้สื่อข่าวเอพีอยากทราบความรู้สึกของเหล่าแมวที่ได้รับตำแหน่งอันทรงเกียรตินี้ นูบี ได้แต่ร้องเหมียวหนึ่งที ส่วนโบวี โคโค่ และออลลิน ไม่ได้ตอบอะไรนอกจากสะบัดหาง แล้วหลับต่อ

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG