ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิดีโอเกมแมว ‘Stray’ ส่งอานิสงส์ช่วยแมวจรจัดตัวจริง


Philanthropy Cat Video Game
Philanthropy Cat Video Game

ในเวลานี้ นักเล่นเกมออนไลน์กำลังตื่นเต้นกับเกม Stray ซึ่งนำเสนอตัวละครใหม่ที่เป็นแมวจรจัดสีส้ม ซึ่งไม่ได้เพียงแต่ปรากฏตัวตามซอกหลืบ หรือเดินเยื้องย่างตามแนวรั้ว และหันมาทำหน้าฉงนตามประสาแมวทั่ว ๆ ไปเท่านั้น แต่ความนิยมในตัวละครที่มาสร้างสีสันให้วงการวิดีโอเกมใหม่นี้ ยังส่งอานิสงส์ไปยังแมวจรจัดตัวจริงทั้งหลายด้วย

สำนักข่าว เอพี รายงานว่า รูปแบบการนำเสนอเกมนี้เกิดขึ้นแบบ 2 ทางคู่ขนาน นั่นก็คือ ระหว่างที่นักเล่นเกมกำลังเพลิดเพลินกับเกม “Stray” อยู่นี้ จะมีการถ่ายทอดภาพของเกมผ่านระบบ streaming แบบสด ๆ ออกไปพร้อมกับเปิดช่องทางระดมทุนแบบออนไลน์ให้ผู้ชมร่วมสมทบเงินช่วยเหลือแมวที่ไร้เจ้าของด้วย

Annapurna Interactive ซึ่งเป็นบริษัทผู้ลงทุนและทำการตลาดเกมนี้ เปิดเผยว่า ทางบริษัทยังได้มอบเกมนี้ให้กับหน่วยงานช่วยชีวิตและอุปการะแมวจรจัด 2 แห่งเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ และยังได้เช่าพื้นที่ร้านคาเฟ่แมวแห่งหนึ่งในนครนิวยอร์กเพื่อโปรโมทเกมและการระดมทุนไปด้วย

แม้ว่า การถ่ายทอดสด live streaming เกมออนไลน์ขณะที่มีผู้เล่นอยู่เพื่อจุดประสงค์ด้านการกุศลนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ เสียงสะท้อนที่เกิดขึ้นจากเกม “Stray” ซึ่งแปลว่า “จรจัด” ที่ได้จากคนรักแมวทั้งหลายอย่างรวดเร็วนี้ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และยังส่งผลให้เกมนี้ขึ้นแท่นเป็นเกมที่มีการถ่ายทอดสดมีผู้ชมมากที่สุดเป็นอันดับสี่ ในวันที่มีการเปิดตัวบน Twitch ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มในสหรัฐฯ ที่ให้บริการ live streaming รายการบันเทิงมากมาย

ผู้ที่รับชมการถ่ายทอดจะได้ร่วมผู้เล่นทางบ้านรับรู้ประสบการณ์ผจญภัยของเจ้าเหมียวตัวสีส้มนี้ ที่ลัดเลาะเข้าไปในพื้นที่เขตอุตสาหกรรมเก่า ๆ แห่งหนึ่ง โดยไม่ได้ทำอะไรเกินสิ่งที่แมวปกติจะทำ ซึ่งก็คือ การทรงตัวย่างเดินบนราวต่าง ๆ หรือเดินวน-วิ่งวนอยู่บนคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ รวมทั้ง เดินไปชนของหล่นจากชั้นต่าง ๆ เพื่อการแก้ปริศนามากมาย พร้อม ๆ กับหลบหลีกหนีจากศัตรูไปด้วย

สมาชิกทีมงานผู้พัฒนาเกมนี้เปิดเผยว่า ราว 80% ของคนในทีมนี้เป็น “เจ้าของแมวและคนรักแมว” และแมวจรจัดสีส้มที่มีอยู่จริง รวมทั้งแมวของบรรดาสมาชิกในทีม คือ ผู้ที่ช่วยให้แรงบันดาลใจในการพัฒนาเกมนี้นั่นเอง

สวอนน์ มาร์ติน-ราเก็ต จากสตูดิโอ BlueTwelve ซึ่งตั้งอยู่ในเมือง มงเปอริเอร์ ทางใต้ของฝรั่งเศสและเป็นผู้พัฒนาเกมนี้ กล่าวว่า ตนเองหวังไว้ว่า เกมนี้จะช่วยเป็นแรงบันดาลใจให้คนยื่นมือมามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือแมวจรจัดจริง ๆ แม้จะเข้าใจดีว่า การมีสัตว์เลี้ยงเคียงกายนั้นถือเป็นความรับผิดชอบอย่างหนึ่ง

เบรนดัน เก็ปสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดของ Nebraska Humane Society กล่าวเสริมว่า เมื่อบริษัท Annapurna Interactive ติดต่อมายังกลุ่มซึ่งเป็นศูนย์ให้ที่พักพิงสัตว์ เพื่อเสนอให้เข้ามาร่วมเป็นหุ้นส่วนก่อนจะทำการเปิดตัวเกมเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทางกลุ่มก็ตอบรับคำเชิญอย่างไม่รีรอเลย พร้อมระบุว่า “เกมทั้งเกมและวัฒนธรรมที่อยู่ในเกมทั้งหมด เป็นเรื่องของความรักที่มีให้แมวทั้งสิ้น” และยังชี้ว่า ทั้งหมดนั้นเป็นไปในทิศทางเดียวกันการดำเนินงานของศูนย์ให้ที่พักพิงสัตว์และพันธกิจของศูนย์

ศูนย์พักพิงสัตว์นี้ได้รับเกมไป 4 ชุดเพื่อนำไปใช้ในการเล่นเกมจับฉลากในราคาใบละ 5 ดอลลาร์เพื่อเสี่ยงโชคเป็นผู้ชนะรับเกมนี้กลับบ้านไป ซึ่ง เก็บสัน เปิดเผยว่า ทางศูนย์ฯ สามารถระดมทุนได้ถึง 7,000 ดอลลาร์ภายในเวลา 1 สัปดาห์และคนส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมซื้อสลากทั้งหมด 550 คนนั้น เป็นคนหน้าใหม่ และมีบางส่วนมาไกลถึงจากเยอรมนีและมอลตา ขณะที่ ทางบริษัท Annapurna Interactive เองร่วมบริจาคเงิน 1,035 ดอลลาร์ให้กับศูนย์นี้ด้วย

ในส่วนของ Annapurna นั้น บริษัทนี้ยังเช่ากิจการ Meow Parlour ซึ่งเป็นร้านคาเฟ่แมวและศูนย์บริการรับเลี้ยงแมวในนครนิวยอร์ก ในช่วงสุดสัปดาห์หนึ่ง พร้อมบริจาคเงิน 1,000 ดอลลาร์ให้ด้วย โดยผู้เข้ามาใช้บริการในช่วงเวลานั้นสามารถซื้อหาสินค้าที่มาจากเกม “Stray” และเล่นเกมนี้เป็นเวลา 20 นาทีท่ามกลางหมู่แมวในร้าน

รายงานข่าวระบุว่า การถ่ายทอดภาพเกม "Stray" นั้น นอกจากจะดึงดูดความสนใจของเจ้าของแมวแล้ว ตัวแมวเองก็มาติดตามชมด้วยเช่นกัน

Philanthropy Cat Video Game
Philanthropy Cat Video Game

เจฟฟ์ เลกาสปิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของบริษัทนี้ กล่าวว่า แผนงานเปิดตัวเกมนี้ที่มีนำเสนอบางอย่าง “ซึ่งหวังว่าจะประสบผลสำเร็จและช่วยส่งเสริมความตระหนักเกี่ยวกับการรับสัตว์มาเลี้ยง แทนที่จะไปหาซื้อ” ถือว่า เป็นวิธีที่สมเหตุสมผล

ทั้งนี้ Annapurna ปฏิเสธที่จะเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับยอดขายและยอดดาวน์โหลดของเกมนี้ ที่ผู้เล่นสามารถเล่นผ่าน PlayStation และแพลตฟอร์ม Steam ได้ แต่หน่วยงาน SteamDB ที่ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลของ Steam ยืนยันว่า “Stray” นั้นคือเกมที่มียอดซื้อสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งตลอดช่วง 2 สัปดาห์ก่อนหน้า

ขณะเดียวกัน North Shore Animal League of America ซึ่งช่วยชีวิตสัตว์ต่าง ๆ ถึงปีละหลายหมื่นตัว ระบุว่า ทางศูนย์ให้ที่พักพิงสัตว์แห่งนี้ไม่ได้เห็นว่า มีจำนวนผู้เล่นเกมนี้เพิ่มขึ้นเลย แต่ยอมรับว่า ได้รับเงินบริจาคเพิ่มกว่า 800 ดอลลาร์จากนักเล่นเกมออนไลน์ทั้งหลาย เนื่องจากทางศูนย์ไปเปิดบัญชี้ผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์ม Tiltify ซึ่งเปิดโอกาสให้องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรรับเงินบริจาคผ่านการ stream วิดีโอในสัปดาห์ที่มีการเปิดตัว “Stray” พอดี จึงทำให้ได้รับเงินบริจาคจากนักเล่นเกมมาจนทะลุเป้าหมายดั้งเดิมที่ 200 ดอลลาร์

นอกจากนั้น Nebraska Humane Society ยังดำเนินการอื่น ๆ เพื่อระดมทุนเพิ่มด้วย เช่น การทำ livestream การเล่นเกม ร่วมกับนักเล่นเกมออนไลน์ ซึ่งเป็นชาวเมืองโอมาฮา ในรัฐเนบราสกา และเป็นเจ้าของแมว 2 ตัว โดยหนึ่งในนั้นเป็นแมวที่รับมาจากศูนย์พักพิงสัตว์

และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ชายคนดังกล่าวที่ชื่อว่า เทรย์ เพิ่งทำหน้าที่บรรยายภาพการเล่นเกมผ่านตัวละครแมวของเขาให้ผู้ชมที่เฝ้าดูเกม “Stray” แบบสด ๆ ทางแพลตฟอร์ม Twitch ไป โดยหลังการเล่นเกมเป็นเวลา 4.5 ชั่วโมง เขาสามารถระดมทุนได้ถึง 1,500 ดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าเป้าตั้งต้นที่ 200 ดอลลาร์อย่างมาก

เทรย์ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ประสบการณ์ครั้งนี้ช่วยเปิดโลกทัศน์ให้ตัวเขาเรียนรู้ว่า แพลตฟอร์มเกมออนไลน์เป็นพื้นที่ที่ใช้ทำสิ่งดี ๆ ได้มากมาย และมากกว่าเพื่อการเล่นเกมเท่านั้น

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG