ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แหล่งข่าวเผย กองทัพเมียนมายิงระเบิดถล่มพลเรือน-เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน


Tigyaing town in Katha district, where the Myanmar junta carried out airstrikes. Credit-MIMU
Tigyaing town in Katha district, where the Myanmar junta carried out airstrikes. Credit-MIMU

สำนักข่าวบีบีซี ภาคภาษาพม่าและพยานรายหนึ่ง เปิดเผยว่า มีพลเรือนเมียนมาอย่างน้อย 7 คนเสียชีวิตหลังกองทัพเมียนมายิงโจมตีทางอากาศเข้าใส่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในแคว้นสะกาย ในภาคกลางของประเทศ ตามรายงานของรอยเตอร์

เมียนมาตกอยู่ในภาวะวิกฤตมาตั้งแต่เมื่อกองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อเกือบ 2 ปีก่อน ที่ตามมาด้วยกระแสความโกรธแค้นจากทั่วโลกและการจัดตั้งกองกำลังกองโจรโดยกลุ่มผู้ต่อต้านภายในประเทศมากมาย

ข้อมูลจากพยานที่เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งและรายงานจากบีบีซี ภาคภาษาพม่า ซึ่งรอยเตอร์ไม่สามารถตรวจสอบความถูกต้องได้ด้วยตนเอง มีการระบุว่า เครื่องบินของกองทัพเมียนมาทิ้งระเบิดเข้าใส่งานพิธีรับบริจาคซึ่งจัดขึ้นที่หมู่บ้าน โม ทาร์ เลย์ ในเมืองกะตา ในช่วงค่ำคืนของวันพุธ

รอยเตอร์พยายามสอบถามโฆษกของรัฐบาลทหารเมียนมาเพื่อขอความเห็นแต่ไม่สามารถติดต่อได้ขณะจัดทำรายงานข่าวนี้

อย่างไรก็ตาม พยานและรายงานของสื่อบีบีซี ระบุว่า ชาวบ้าน 7 คนถูกสังหารในเหตุการณ์ดังกล่าว โดยร่างของบางรายถูกเผาไหม้จนจำไม่ได้ และมีชาวบ้านอีกอย่างน้อย 5 คนที่ได้รับบาดเจ็บ

ชาวบ้านรายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า ซิน และยืนยันว่า เห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบอกว่า บ้านจำนวนหลายสิบหลังถูกทำลายเสียหาย และสายไฟและสายรับส่งข้อมูลสื่อสารในหลายเขตถูกตัดขาดเพราะการทิ้งระเบิดครั้งนี้

ซินบอกด้วยว่า มีการฝังศพผู้เสียชีวิตบางรายไปเมื่อคืนก่อนแล้วและจะมีการฝังรายอื่นต่อในวันพฤหัสบดี ขณะที่ ชาวบ้านหลายคนของหมู่บ้าน โม ทาร์ เลย์ ได้หลบหนีออกจากหมู่บ้านไปแล้ว เนื่องจากกลัวว่าจะมีการโจมตีทางอากาศอีกในอนาคต

ทั้งนี้ เกิดการปะทะกันระหว่างกองทัพเมียนมาและกองกำลังฝ่ายต่อต้านหลายต่อหลายครั้งตั้งแต่หลังการทำรัฐประหารในเดือนกุมภาพันธ์ ปี ค.ศ. 2021 และคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติได้ออกมาเรียกร้องให้มีการยุติการใช้ความรุนแรงและขอให้กองทัพเมียนมาปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมด ซึ่งรวมถึง ออง ซาน ซู จีน อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือน มาโดยตลอด

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG