ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ประธานเฟด' ส่งสัญญาณดอกเบี้ยขาขึ้นต่อเนื่องชัดเจน - หุ้นฮวบหนัก


FILE PHOTO: Senate Banking, Housing and Urban Affairs Committee hearing in Washington
FILE PHOTO: Senate Banking, Housing and Urban Affairs Committee hearing in Washington

ประธานระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟด เจอโรม พาวเวลล์ กล่าวว่า น่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยในระดับที่สูงต่อไปในช่วงหลายเดือนที่จะถึงนี้ และบอกด้วยว่าจะมุ่งความพยายามไปที่การรับมืออัตราดอกเบี้ยขณะนี้ที่สูงสุดในช่วง 40 ปี

เขาเตือนด้วยความชัดเจนกว่าในอดีตที่ผ่านมาว่า การขึ้นดอกเบี้ยที่จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องอาจจะสร้างความยากลำบากให้กับครัวเรือนและภาคธุรกิจอเมริกัน หากพิจารณาว่าอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นน่าจะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวและอาจทำให้ตำแหน่งงานลดลง

เมื่อตลาดหุ้นที่นครนิวยอร์กปิดทำการดัชนีสำคัญ ๆ ทั้ง Dow Jones, Nasdaq, และ S&P 500 ร่วงลงประมาณ 3%-4% โดย Dow Jones ติดลบกว่า 1,000 จุด

เจอโรม พาวเวลล์ แสดงทัศนะในเรื่องนี้ที่การสัมมนาทางเศรษฐกิจประจำปีที่เมืองเเจ็คสันโฮล รัฐไวโอมิง ของสหรัฐฯ

นักลงทุนเคยหวังว่าเฟดจะส่งสัญญาณว่าการขึ้นดอกเบี้ยจะแผ่วลงในช่วงปลายปีนี้ ถ้าเงินเฟ้อชะลอตัว แต่คำพูดของพาวเวลล์แสดงให้เห็นว่าความคาดหวังนี้น่าจะยังไม่ใกล้ความจริง

ทั้งนี้ ในการขึ้นดอกเบี้ยสองครั้งที่ผ่านมาของเฟด อัตราการปรับขึ้นอยู่ที่ 0.75% ทั้งสองครั้งซึ่ง ถือว่าเป็นการเร่งเครื่องของอัตราดอกเบี้ยที่รวดเร็วที่สุดตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษที่ 1980

พาวเวลล์กล่าวที่การประชุมสัมมนาครั้งนี้ว่า การชะลอลงของดอกเบี้ยน่าจะเกิดขึ้น "ณ จุดหนึ่ง" ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าไม่น่าจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG