ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ราคารถใหม่ในอเมริกาพุ่งสูงทำสถิติใหม่ในเดือน ส.ค.


Auto Sales
Auto Sales

ราคารถยนต์ใหม่ในอเมริกา เตรียมพุ่งทะยานทำสถิติใหม่ในเดือนสิงหาคมนี้ จากอานิสงส์ของความต้องการรถยนต์ใหม่ในประเทศที่แข็งแกร่ง สวนทิศทางดอกเบี้ยนโยบายที่อยู่ในทิศทางขาขึ้น ตามรายงานของรอยเตอร์

รายงานจากบริษัทที่ปรึกษาด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ J.D. Power และ LMC Automotive ระบุในวันพุธว่า ราคาเฉลี่ยของรถยนต์ใหม่ อยู่ที่ระดับ 46,259 ดอลลาร์ หรือราว 1.67 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

อย่างไรก็ตาม ปัญหาการขาดแคลนรถยนต์ยังคงเป็นอุปสรรคในการจำหน่ายยานยนต์ใหม่ในตลาดเช่นกัน โดยยอดขายรถยนต์ใหม่ในเดือนสิงหาคมนี้ คาดว่าจะแตะระดับ 980,400 คัน ลดลง 2.6% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ประมาณการณ์ทิศทางตลาดยานยนต์อเมริกัน เป็นหนึ่งในดัชนีชี้วัดว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างรวดเร็วเพื่อควบคุมภาวะเงินเฟ้อในประเทศนั้น ยังไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์ได้มากนัก เพราะตลาดรถยนต์อเมริกันได้แรงหนุนจากความต้องการในการใช้พาหนะส่วนตัวในการเดินทางช่วงการระบาดใหญ่

ส่วนในเดือนกันยายน โธมัส คิง ประธานฝ่ายวิเคราะห์ข้อมูลของ J.D. Power คาดว่า ปัญหาขาดแคลนรถยนต์จะยังดำเนินต่อไป แต่ความสามารถในการทำกำไรจากการจำหน่ายรถยนต์จะยังแข็งแกร่งเช่นเดิม พร้อมทั้งคาดว่า กฎหมายใหม่ที่มีชื่อว่า Inflation Reduction Act ที่มีสิทธิพิเศษด้านภาษีสำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (EV) จะไม่ส่งผลกระทบต่อยอดขายรถยนต์กลุ่มนี้ในอนาคตอันใกล้ เนื่องจากปริมาณรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ายังคงมีอยู่จำกัด

สำหรับทิศทางตลาดรถยนต์ทั่วโลก J.D. Power และ LMC Automotive ปรับคาดการณ์ว่า ยอดขายรถยนต์ขนาดเล็กจะเพิ่มขึ้นมาที่ระดับ 81.8 ล้านคันทั่วโลก เนื่องจากการกลับมาฟื้นตัวของตลาดรถยนต์ในจีน ที่คาดว่าจะเติบโตถึง 8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG