ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เงินเฟ้อสหรัฐฯ ลดความร้อนเเรงลงเดือนก.ค.


U.S. inflation
U.S. inflation

ราคาสินค้าในสหรัฐฯเพิ่มสูงขึ้น 8.5% ในเดือนกรกฎาคม เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ ลดความร้อนเเรงลงจาก 9.1% ในเดือนมิถุนายน

หากเปรียบเทียบกับเดือนที่เเล้วราคาสินค้าไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งถือว่าเป็นสถิติเดือนต่อเดือนที่ต่ำสุดในรอบกว่าสองปี ตามรายงานของเอพี

อย่างไรก็ตาม ในการเปรียบเทียบกับกรกฎาคมปีที่เเล้ว อัตราเงินเฟ้อล่าสุดที่ระดับ 8.5% เป็นผลมาจากราคาสินค้าและบริการที่สูงขึ้นหลายประเภท ตั้งเเต่อาหาร ค่าเช่าบ้าน ไปจนถึงบริการการเเพทย์ แม้ค่าเฉลี่ยรายได้ของประชาชนชาวอเมริกันจะสูงขึ้นแต่ยังเพิ่มขึ้นช้ากว่าราคาสินค้าและบริการเหล่านี้

หากตัดราคาอาหารและพลังงาน ซึ่งมักเเกว่งตัวรุนเเรง ราคาสินค้าและบริการหลัก ซึ่งสะท้อนในตัวเลข "core inflation" เพิ่มขึ้นเพียง 0.3% จากเดือนมิถุนายน และปรับขึ้น 5.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

สัญญาณที่เห็นอาจถูกตีความได้ว่าเงินเฟ้อสหรัฐฯ แผ่วลง แต่ยังคงสูงกว่าเป้าเงินเฟ้อรายปีของระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟด ที่ 2% ซึ่งน่าจะเป็นเช่นนั้นไปจนถึงปีหน้า หรืออาจลากยาวไปถึงปีถัดไปตามรายงานของเอพี

ประธานระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ เจอโรม พาวเวลล์​ กล่าวว่า เฟดต้องการเห็นการแผ่วลงของ core inflation เป็นเวลาหลายเดือน ก่อนที่จะหยุดขึ้นดอกเบี้ย

ในการประชุมเฟด 4 ครั้งที่ผ่านมา มีการขึ้นดอกเบี้ยทุกครั้งเพื่อรับมือเงินเฟ้อ โดยดอกเบี้ยถูกปรับขึ้น 0.75% ในเดือนมิถุนายนและในเดือนกรกฎาคม ถือเป็นระดับการขึ้นดอกเบี้ยที่มากที่สุดในรอบ 28 ปี​

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG