ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวบชาวฮ่องกง 5 ราย เอี่ยวขบวนการหลอกคนไปทำงานในอาเซียน


ทางการฮ่องกงจับกุมผู้ต้องสงสัย 5 คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการหลอกลวงชาวฮ่องกงให้ไปทำงานในอาเซียน ด้วยสัญญาจ้างปลอมที่ให้ค่าตอบแทนสูงเกินจริง ตามรายงานของเอเอฟพี

โทนี โฮ ผู้กำกับการอาวุโสด้านองค์กรอาชญากรรมของฮ่องกง เปิดเผยในวันอาทิตย์ว่า สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยชาวฮ่องกง 5 คน เป็นชาย 3 คน และหญิง 2 คน ในข้อกล่าวหาว่าเป็นผู้ล่อลวงและบีบบังคับให้ชาวฮ่องกงรับงานลักษณะดังกล่าวในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากทางการฮ่องกงจัดตั้งหน่วยงานเฉพาะกิจเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อช่วยเหลือชาวฮ่องกงไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของขบวนการดังกล่าว

ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ ฮ่องกงได้รับแจ้งเหตุจากเหยื่อที่ถูกหลอกไปทำงานต่างประเทศกว่า 36 กรณี ที่ระบุว่าเหยื่อได้เดินทางไปยังเมียนมา กัมพูชา ลาว และไทย หลังจากได้รับสัญญาจ้างปลอมว่าจะได้ทำงานที่ได้รับค่าตอบแทนสูงในประเทศเหล่านี้ ก่อนที่พวกเขาจะถูกกักขังและบังคับให้ทำงานให้กับขบวนการดังกล่าว โดยเชื่อว่ายังมีเหยื่อ 22 รายอยู่ในกัมพูชาและเมียนมา ซึ่ง 9 คนในนั้นไม่ได้ติดต่อกับครอบครัวหรือกับทางตำรวจฮ่องกง

โฮ เพิ่มเติมว่า เหยื่อทั้งหมดได้รับตั๋วเครื่องบินให้เดินทางไปยังกลุ่มประเทศในอาเซียน และถูกยึดหนังสือเดินทางทันทีที่เดินทางไปถึง ก่อนจะถูกส่งตัวไปยังศูนย์ปฏิบัติการที่บีบบังคับให้พวกเขาเข้าสู่กระบวนการหลอกลวงผู้อื่นอีกทอดหนึ่ง

วู ชุค-ฮิม นักการเมืองฮ่องกง กล่าวกับสื่อมวลชนในวันอาทิตย์ว่า ครอบครัวเหยื่อขบวนการดังกล่าวเป็นฝ่ายขอความช่วยเหลือหลังมีชาวฮ่องกงติดอยู่ในรัฐกะเหรี่ยงของเมียนมาเป็นเวลาหนึ่งเดือน โดยถูกทำร้ายร่างกาย บังคับให้ทำงานมากกว่า 10 ชั่วโมงต่อวัน และหากทำงานได้ไม่ดีจะไม่ได้รับอาหารอย่างเพียงพอ

ด้านนักกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชน แพทริเซีย โฮ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า กฎหมายฮ่องกงไม่มีบทลงโทษเพียงพอกับขบวนการเหล่านี้ เนื่องจากฮ่องกงไม่มีกฎหมายห้ามการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงานโดยเฉพาะ

  • ที่มา: เอเอฟพี
XS
SM
MD
LG