ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘เวียดนาม’ สั่ง บ.เทคโนโลยี ให้จัดเก็บข้อมูลผู้ใช้งานไว้ในประเทศเท่านั้น


VIETNAM-POLITICS/INTERNET
VIETNAM-POLITICS/INTERNET

รัฐบาลเวียดนามออกคำสั่งให้บริษัทเทคโนโลยีทั้งหลายทำการจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้งานของตนไว้ในเวียดนาม ด้วยการจัดตั้งสำนักงานท้องถิ่นขึ้น ภายใต้แนวทางการเสริมสร้างความมั่นคงทางไซเบอร์ของประเทศ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

กฎใหม่ที่รัฐบาลกรุงฮานอยประกาศใช้อย่างเป็นทางการในวันพุธ จะมีผลบังคับใช้งานตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป สำหรับสื่อสังคมออนไลน์ เช่น กูเกิล (Google) ของบริษัท อัลฟาเบท (Alphabet) และ เฟซบุ๊ก (Facebook) ของบริษัท เมตา (Meta) รวมทั้งบริษัทผู้ให้บริการโทรคมนาคมอื่น ๆ ทำการดังกล่าว

ข้อมูลที่ปรากฏอยู่ในกฤษฎีกาที่รัฐบาลประกาศออกมานั้นระบุว่า “ข้อมูลของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่บันทึกข้อมูลด้านการเงินและข้อมูลไบโอเมตริกส์ ไปจนถึงข้อมูลด้านเชื้อชาติและมุมมองด้านการเมือง รวมถึงข้อมูลใด ๆ ก็ตามที่ผู้ใช้งานสร้างขึ้นมาระหว่างการท่องอินเทอร์เน็ต ต้องถูกจัดเก็บไว้ภายในประเทศ”

ทั้งนี้ รัฐบาลให้เวลาบริษัทต่างชาติทั้งหลาย 12 เดือนเพื่อจัดตั้งระบบเก็บข้อมูลในเวียดนามและสำนักงานตัวแทน หลังได้รับคำสั่งวิธีปฏิบัติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะแล้ว โดยจะต้องทำการจัดเก็บข้อมูลที่ว่านี้ไว้ในประเทศเป็นเวลาอย่างน้อย 24 เดือนด้วย

รอยเตอร์ ได้ติดต่อบริษัท กูเกิล และ เมตา เพื่อขอความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับก่อนจัดทำรายงานข่าวนี้เสร็จสิ้น

รายงานข่าวระบุว่า เวียดนามนั้นปกครองโดยรัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งควบคุมและเซ็นเซอร์สื่อต่าง ๆ อย่างเข้มงวด รวมทั้งไม่ยอมรับการต่อต้านหรือการไม่เชื่อฟังตามคำสั่งเท่าใด โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้มีการคุมเข้มกฎด้านอินเทอร์เน็ตเพิ่ม และผลักดันกฎหมายความมั่นคงด้านไซเบอร์ให้มีผลบังคับใช้เมื่อปี ค.ศ. 2019 รวมทั้งออกแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในเดือนมิถุนายนของปีที่แล้วด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG