ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ชากีรา' เสี่ยงติดคุก 8 ปีจากคดีเลี่ยงภาษีในสเปน


Spain Shakira
Spain Shakira

อัยการสเปนเปิดเผยในวันศุกร์ว่า จะขอให้ศาลตัดสินลงโทษจำคุกนักร้องหญิงชาวโคลัมเบีย ชากีรา (Shakira) เป็นเวลา 8 ปี 2 เดือน หากพบว่าเธอมีความผิดในข้อหาหลบเลี่ยงภาษีที่กำลังเข้าสู่การพิจารณาคดีอยู่ในขณะนี้

ชากีรา หรือชื่อจริงคือ ชากีรา อิซาเบล เมบารัก ริโพลล์ (Shakira Isabel Mebarak Ripoll) ถูกทางการสเปนฟ้องร้องว่าไม่จ่ายภาษีเป็นมูลค่า 15 ล้านดอลลาร์ หรือราว 550 ล้านบาท ระหว่างปีค.ศ. 2012 - 2014 ซึ่งทางอัยการกล่าวว่า จะฟ้องเรียกเงินค่าปรับอีก 24 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 870 ล้านบาทจากนักร้องหญิงผู้นี้ด้วย

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ชากีราปฏิเสธข้อตกลงประนีประนอมยอมความที่ทางอัยการเสนอมาให้ โดยเธอเลือกที่จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีซึ่งยังมิได้ระบุว่าจะมีขึ้นวันไหน

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของชากีรามีแถลงการณ์ในวันศุกร์ว่า "ชากีราให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามกฎหมายมาโดยตลอด และได้แสดงให้เห็นถึงการกระทำที่ไม่ข้อด่างพร้อยทั้งในส่วนของปัจเจกบุคคลและผู้เสียภาษีตามกฎหมาย" พร้อมกล่าวหาสำนักงานสรรพากรของสเปนว่าละเมิดสิทธิพลเมืองของเธอ

ทั้งนี้ อัยการในนครบาร์เซโลนา กล่าวหาชากีราว่าใช้ชีวิตอยู่ในสเปนปีละมากกว่า 6 เดือนระหว่างปีค.ศ.2012 - 2014 ดังนั้นจึงต้องเสียภาษีให้แก่รัฐบาลสเปน

โดยก่อนหน้านี้ไม่กี่เดือน ชากีราเพิ่งประกาศยุติความสัมพันธ์ 11 ปีกับนักฟุตบอลชื่อดังของทีมสโมสรบาร์เซโลนา เจอราร์ด ปีเก ซึ่งทั้งสองคนเคยใช้ชีวิตร่วมกันที่บาร์เซโลนาและมีบุตรด้วยกัน 2 คน

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG