ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เอ็ด ชีแรน’ ชนะคดีถูกฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์เพลง Shape of You


FILE - Ed Sheeran poses as he arrives for the Brit Awards at the O2 Arena in London, Britain, Feb. 8, 2022.
FILE - Ed Sheeran poses as he arrives for the Brit Awards at the O2 Arena in London, Britain, Feb. 8, 2022.

เอ็ด ชีแรน ศิลปินชาวอังกฤษเจ้าของเพลงฮิตมากมายและรางวัลแกรมมี่หลายสาขา ชนะคดีที่มีผู้ยื่นฟ้องเมื่อ 5 ปีก่อน โดยกล่าวหาว่า บทเพลง Shape of You อันโด่งดังของเขาละเมิดลิขสิทธิ์เพลงอื่นมา

เมื่อปี ค.ศ. 2017 แอนดรูว์ ซัทคลิฟฟ์ ทนายตัวแทนทีมผู้แต่งเพลง Oh Why ของ แซมี โชครี หรือ แซมี สวิทช์ ยื่นฟ้อง ชีแรน และทีมแต่งเพลงว่า ทำการละเมิดลิขสิทธิ์ ด้วยการนำเนื้อเพลงบางท่อนของเพลงดังกล่าว มาใส่ในเพลง Shape of You

ชีแรน และทีมงาน ต่างออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ ที่ระบุว่า มี “ความคล้ายคลึงกันอันปฏิเสธไม่ได้ระหว่างผลงานทั้งสองเพลง” โดย ซัทคลิฟฟ์ อ้างด้วยว่า ชีแรน น่าจะจำบางท่อนของเพลง Oh Why ไว้ในหัว และอาจนำไปเขียนใส่ในเพลง Shape of You “ไม่ว่าจะรู้ตัวหรือไม่ ก็ตาม”

และในระหว่างการไต่สวนที่ดำเนินเป็นเวลา 11 วัน ศิลปินอังกฤษผู้นี้ ยืนยันต่อหน้าศาลว่า ตนไม่ได้ “หยิบยืม” ไอเดียเพลงมาจากนักแต่งที่ไม่เป็นที่รู้จักใดๆ โดยไม่ได้มีการแจ้งและให้เครดิตเลย

ทั้งนี้ ตุลาการศาลสูง แอนโทนี ซาคาโรลี มีคำพิพากษาในวันพุธว่า ชีแรน “ไม่ได้จงใจหรือทำโดยไม่รู้ตัว” ในการคัดลอกท่อนเนื้อเพลง Oh Why มาใส่ในเพลงของตนที่กลายมาเป็นเพลงฮิตอันดับหนึ่งของอังกฤษในปี ค.ศ. 2017

ภายหลังได้ยินคำตัดสิน ชีแรนและทีมงาน ออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า ต้นทุนของคดีนี้มีมากกว่าตัวเงิน และความเครียดที่ต้องไปขึ้นศาลนั้นส่งผลเสียต่อความคิดสร้างสรรค์ของพวกตน เพราะต้องใช้เวลาที่ควรจะมีไว้สำหรับผลิตงานดนตรีไปสู้คดี ขณะที่ แรงกดดันนั้นยังกระทบต่อภาวะทางอารมณ์ของทุกคนด้วย

นอกจากนั้น ชีแรน ยังโพสต์คลิปวิดีโอในบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวที่เปิดเผยความยินดีต่อผลการตัดสินของศาล และระบุว่า ตนรู้สึกว่า คดีความดังที่ตนเผชิญมานั้นเริ่มเป็นเรื่องปกติมากขึ้น จนกลายมาเป็นวัฒนธรรมให้คนลองทำ เผื่อหวังว่า จะทำให้ผู้ถูกฟ้องยอมความควักเงินออกมาแทนที่จะเสียเวลาไปขึ้นศาล แม้คดีนั้นจะไม่มีมูลเลยก็ตาม และเรื่องนี้ถือเป้น “การสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการแต่งเพลงไม่น้อย”

XS
SM
MD
LG