ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อียูเผยแผนลงทุนเพื่อลดการพึ่งพาชิปคอมพิวเตอร์จากเอเชีย


สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สหภาพยุโรปได้ประกาศแผนลงทุนมูลค่า 48,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตชิปคอมพิวเตอร์ในยุโรป โดยตั้งเป้าลดการพึ่งพาชิปคอมพิวเตอร์จากเอเชียซึ่งเป็นตลาดส่งออกชิปคอมพิวเตอร์รายใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน

คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปเสนอร่างกฎหมาย Chips Act เพื่อเพิ่มอิสระทางเศรษฐกิจในภาคการผลิตชิปคอมพิวเตอร์ ในช่วงเดียวกับที่หลายประเทศในยุโรปกำลังประสบปัญหาขาดแคลนพลังงานเนื่องจากความตึงเครียดกับรัสเซีย

โดยร่างกฎหมายฉบับใหม่ของอียูจะต้องผ่านการรับรองจากสภาสหภาพยุโรปและรัฐสภาของสมาชิกแต่ละประเทศเสียก่อน

ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป เออร์ชูลา วอน เดอร์ เลเยน กล่าวว่า เวลานี้ชิปคอมพิวเตอร์คือหัวใจของการแข่งขันด้านเทคโนโลยีของโลก และยังเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจยุคใหม่ด้วย ซึ่งการระบาดของโควิด-19 ได้เน้นย้ำให้เราเห็นถึงความเปราะบางในห่วงโซ่การผลิตชิปคอมพิวเตอร์ทั่วโลก

วอน เดอร์ เลเยน กล่าวว่า ภายใต้ร่างกฎหมาย Chips Act จะมีการลงทุน 43,000 ล้านดอลลาร์ทั้งจากภาครัฐและเอกชนในการวิจัย ออกแบบ และทดสอบชิปคอมพิวเตอร์ เป้าหมายเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดของยุโรปจากระดับ 9% ในปัจจุบันเป็น 20% ภายในปี ค.ศ. 2030

ทั้งนี้ ชิปคอมพิวเตอร์คือชิ้นส่วนที่ใช้ในสินค้าเทคโนโลยีเกือบทุกประเภท ตั้งแต่ โทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไปจนถึงรถยนต์ โดยเอเชียคือแหล่งผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดในโลก

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ก็ประกาศลงทุน 52,000 ล้านดอลลาร์ในภาคการผลิตชิปคอมพิวเตอร์ของอเมริกาเช่นกัน เพื่อลดปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนสำคัญนี้ในช่วงที่เกิดการระบาดของโควิด-19

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG