ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทชิปยักษ์ใหญ่ไต้หวัน 'ทีเอสเอ็มซี' ขยายกิจการไปญี่ปุ่น


FILE - A man walks past signage at the headquarters of the semiconductor maker TSMC, in Hsinchu, Taiwan, Jan. 29, 2021.
FILE - A man walks past signage at the headquarters of the semiconductor maker TSMC, in Hsinchu, Taiwan, Jan. 29, 2021.
Business News Tues
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:03 0:00


บริษัทผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของไต้หวัน Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศแผนสร้างโรงงานใหม่ในญี่ปุ่น ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นภาคการผลิตชิปคอมพิวเตอร์ที่ซบเซาของญี่ปุ่นได้

ซี ซี เหว่ย ซีอีโอของ TSMC ประกาศแผนการขยายกิจการดังกล่าวว่า โรงงานใหม่ในญี่ปุ่นจะเริ่มเปิดทำงานในปี ค.ศ. 2024 โดยได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากลูกค้าของบริษัทและรัฐบาลญี่ปุ่น

หนังสือพิมพ์ Yukan Fuji ของญี่ปุ่น ระบุว่า การตั้งโรงงานของ TSMC ในญี่ปุ่นครั้งนี้นอกจากจะช่วยขยายกิจการของ TSMC ไปทั่วโลกแล้ว ยังจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไต้หวันกับญี่ปุ่น ท่ามกลางอิทธิพลทางเศรษฐกิจจากจีนแผ่นดินใหญ่ด้วย

โดยรัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนให้เงินอุดหนุนโครงการลงทุนของ TSMC เป็นมูลค่าครึ่งหนึ่งของเงินลงทุนทั้งหมดเกือบ 9,000 ล้านดอลลาร์ด้วย อ้างอิงจากสื่อ TechTaiwan

โครงการดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่บริษัทเทคโนโลยีทั่วโลกกำลังจับตามองท่าทีของรัฐบาลจีนที่มีต่อไต้หวัน ด้วยเกรงว่าหากเกิดปัญหาการผลิตที่โรงงานของ TSMC ซึ่งส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในไต้หวัน อาจส่งผลต่อห่วงโซ่อุปทานด้านชิปคอมพิวเตอร์ขึ้นอีกครั้ง

นอกจากญี่ปุ่นแล้ว TSMC กำลังสร้างโรงงานที่รัฐแอริโซนาในสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเปิดทำงานได้ในปี ค.ศ. 2024 เช่นกัน โดยจะเป็นฐานการผลิตชิปเล็กจิ๋วขนาด 5 นาโนเมตร ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีชิปคอมพิวเตอร์ใหม่ล่าสุด

จาง ร่วย-ฉวง อธิการบดีของ Taipei University of Commerce กล่าวกับวีโอเอ ภาคภาษาจีนกลางว่า ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างไต้หวันกับจีนได้เพิ่มแรงกดดันทางการเมืองต่อห่วงโซ่อุปทานโลก ดังนั้นหลายประเทศจึงพยายามสร้างห่วงโซ่อุปทานของตนเองขึ้นมาโดยลดการพึ่งพาจีน เพื่อลดผลกระทบจากการกระทบกระทั่งทางการเมืองของประเทศตะวันตกกับจีนที่อาจเกิดขึ้นอีกในอนาคต

XS
SM
MD
LG