ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อียู ประกาศพร้อมลงทุนครั้งใหญ่เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมผลิตชิปคอมพิวเตอร์


FILE - European Commissioner for Internal Market Thierry Breton speaks during a presentation on Europe's Digital Future at EU headquarters in Brussels, Belgium, Feb. 19, 2020.
FILE - European Commissioner for Internal Market Thierry Breton speaks during a presentation on Europe's Digital Future at EU headquarters in Brussels, Belgium, Feb. 19, 2020.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:09 0:00


สหภาพยุโรป หรือ อียู ประกาศความพร้อมที่จะทำการลงทุนครั้งใหญ่เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมชิปประมวลผลคอมพิวเตอร์ภายในกลุ่มประเทศสมาชิก เพื่อสนับสนุนห่วงโซ่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องในยุโรป ตามรายงานของสำนักข่าว รอยเตอร์

เธียร์รี เบรตง กรรมาธิการอียู ด้านกิจการการตลาดภายใน ยืนยันความพร้อมของสหภาพยุโรปในการลงทุนครั้งนี้ในวันพฤหัสบดี หลังเข้าร่วมประชุมกับตัวแทนบริษัท ASML ผู้ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ชั้นนำที่เนเธอร์แลนด์ และบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ยุโรปจำเป็นต้องขยายขีดความสามารถในการผลิตชิปประมวลผลระดับ mid-level ก่อนที่จะดำเนินตามแผนงานตามเป้าหมายในการเพิ่มสัดส่วนการตลาดเซมิคอนดักเตอร์โลกให้เพิ่มขึ้น 2 เท่า สู่ระดับ 20 เปอร์เซ็นต์ รวมทั้งการผลิตชิปขนาด 2 นาโนมิเตอร์ ซึ่งมีความล้ำสมัยที่สุดในโลกให้สำเร็จภายในปี ค.ศ. 2030

ทั้งนี้ รอยเตอร์ รายงานเมื่อเดือนที่แล้วว่า อียู ประกาศจัดตั้งพันธมิตรของบริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์สัญชาติยุโรป อันประกอบด้วย บริษัท ASML บริษัท Infineon บริษัท STM และบริษัท NXP เพื่อช่วยผลักดันแผนงานดังกล่าวให้บระลุเป้าหมาย โดยกลุ่มพันธมิตรนี้มีศักยภาพที่จะขยายความสามารถของอุตสาหกรรมในยุโรปได้พอๆ กับแผนงานของสหรัฐฯ จีน และเกาหลีใต้ ที่ประกาศสนับสนุนผู้ผลิตชิปในประเทศของตน

นอกจากนั้น เบรตง แสดงความหวังว่า กลุ่มพันธมิตรผู้ผลิตชิปในยุโรปนี้จะสามารถดึงดูดหนึ่งในสามยักษ์ใหญ่แห่งวงการผลิตชิปโลก ซึ่งก็คือ Taiwan Semiconductor รวมทั้ง Samsung และ Intel ให้เข้ามาร่วมงานด้วยได้

ในส่วนของเม็ดเงินลงทุนนั้น เบรตง เปิดเผยว่า งบประมาณสำหรับแผนงานนี้จะมาจากโครงการต่างๆของ อียู ซึ่งรวมถึงกองทุนฟื้นฟูโคโรนาไวรัสมูลค่า 800,000 ล้านยูโร ที่มีการจัดสรรเงิน 20 เปอร์เซ็นต์ไว้สำหรับแผน “การเปลี่ยนถ่ายทางเทคโนโลยี” ของยุโรปด้วย

XS
SM
MD
LG