ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเอ็นเรียกร้องรัฐบาลทหารเมียนมายอมให้ส่งความช่วยเหลือมนุษยธรรมโดยไม่มีการขัดขวาง


FILE- Soldiers stand next to military vehicles as people gather to protest against the military coup, in Yangon, Myanmar, Feb. 15, 2021.
FILE- Soldiers stand next to military vehicles as people gather to protest against the military coup, in Yangon, Myanmar, Feb. 15, 2021.

องค์การสหประชาชาติเรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมายอมอนุญาตให้มีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปให้ผู้คนหลายล้านคนในประเทศซึ่งต้องทนทุกข์จากปัญหาความขัดแย้ง ความยากจน ความอดอยากหิวโหย และจากปัญหาสุขภาพโดยไม่มีการขัดขวางใดๆ

หนึ่งปีหลังจากที่คณะทหารเมียนมาเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน เจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติเตือนว่า ขณะนี้เมียนมากำลังมุ่งหน้าเข้าสู่สภาวะสงครามกลางเมือง

โดยรายงานขององค์การสหประชาชาติให้ตัวเลขด้วยว่า วิกฤตที่กำลังขยายตัวในเมียนมาขณะนี้ทำให้มีผู้คนกว่า 14 ล้านคนต้องตกอยู่ในสภาพอดอยากแร้นแค้น และองค์การสหประชาชาติได้เรียกร้องขอความช่วยเหลือจากนานาประเทศมูลค่า 826 ล้านดอลลาร์สำหรับผู้คน 6 ล้าน 2 แสนคนในเมียนมา

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ขององค์การสหประชาชาติก็ยอมรับว่า การรณรงค์ขอรับความช่วยเหลือสำหรับผู้คนในเมียนมานี้ไม่ได้มีหลักประกันใด ๆ เลยว่าความช่วยเหลือดังกล่าวจะสามารถไปถึงผู้ที่ต้องการได้อย่างแท้จริง

Jens Laerke โฆษกของสำนักงานประสานงานด้านกิจการมนุษยธรรมของสหประชาชาติ กล่าวด้วยว่า ปัญหาความปั่นป่วนวุ่นวายทั้งทางเศรษฐกิจและการเมืองจากการยึดอำนาจ รวมทั้งผลกระทบจากโควิด-19 เป็นผลให้ชาวเมียนมาราว 12 ล้านคนต้องตกอยู่ในสภาวะยากจน และมีกว่า 4 แสนคนซึ่งต้องพลัดพรากจากที่อยู่ของตน รวมทั้งยังมีชาวเมียนมาอีกจำนวนมากซึ่งพยายามหลบหนีไปที่อินเดียและมายังประเทศไทยเพื่อหาที่พักพิงด้วย

XS
SM
MD
LG