ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองทัพเมียนมาบุกเผาทำลายบ้านเรือนหลายร้อยหลังในแคว้นซะไกง์ 


FILE - This Oct. 10, 2021, photo shows a sign that reads, 'Do not come around! You can get killed' at the gate of a police station in Shwebo township in Myanmar's Sagaing region.
FILE - This Oct. 10, 2021, photo shows a sign that reads, 'Do not come around! You can get killed' at the gate of a police station in Shwebo township in Myanmar's Sagaing region.

ประชาชนเมียนมาเปิดเผยว่า ทหารกองทัพเมียนมาได้บุกเผาและทำลายบ้านเรือนมากกว่า 400 หลังในหมู่บ้านสองแห่งของแคว้นซะไกง์ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของเมียนมา ทำให้มีชาวบ้านอพยพออกจากพื้นที่ราว 10,000 คน

สำนักข่าวเรดิโอ ฟรี เอเชีย (Radio Free Asia - RFA) รายงานอ้างแหล่งข่าวที่ระบุว่า การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เมื่อทหารราว 100 คนได้บุกเข้าไปในหมู่บ้านเว โตน และหมู่บ้านพาน ในแคว้นซะไกง์ และเริ่มเผาทำลายบ้านเรือนต่าง ๆ ทั่วทั้งหมู่บ้านจนเหลือเพียงไม่กี่หลัง คาดว่ามีบ้านที่ถูกเผาทำลายมากกว่า 400 หลัง

โดยกองทัพเมียนมากล่าวหาว่า ชาวบ้านในหมู่บ้านทั้งสองแห่งให้ที่พักพิงหลบซ่อนแก่กลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหาร

ก่อนหน้านี้ นักรบกองกำลังต่อต้านรัฐบาลทหาร People’s Defense Force ได้บุกโจมตีด่านทหารแห่งหนึ่งในหมู่บ้านอินน์ มา ฮตี ที่ซึ่งกำลังมีการซ้อมรบของทหารเมียนมา โดยชาวบ้านกล่าวกับ RFA ว่า การเผาทำลายหมู่บ้านสองแห่งในแคว้นซะไกง์เป็นการตอบโต้ต่อการโจมตีนั้นเพราะทหารเมียนมาเชื่อว่าชาวบ้านให้การช่วยเหลือกลุ่มแข็งข่อต่อต้านรัฐบาลทหาร

ชาวบ้านที่หมู่บ้านเม โตน และพาน กล่าวด้วยว่า มีประชาชนเกือบ 10,000 คนที่ต้องหลบหนีออกจากหมู่บ้านของพวกตนและต้องไปอาศัยอยู่ตามวัด หรือหมู่บ้านใกล้เคียง หรือต้องไปสร้างที่พักชั่วคราวอยู่ในป่า

RFA พยายามติดต่อสอบถามไปยังโฆษกรัฐบาลทหารเมียนมาเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ยังไม่มีการตอบรับแต่อย่างใด

ทั้งนี้ องค์กร Data for Myanmar ระบุว่า ทหารเมียนมาได้เผาทำลายหมู่บ้านไปแล้วเกือบ 90 แห่งใน 9 รัฐและแคว้นทั่วเมียนมา นับตั้งแต่เกิดการลุกฮือต่อต้านการรัฐประหารของกองทัพเมียนมาเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว

  • ที่มา: เรดิโอ ฟรี เอเชีย
XS
SM
MD
LG