ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกฯ กัมพูชายินดีให้ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาร่วมประชุมอาเซียนแบบมีเงื่อนไข


นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ยินดีให้ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เข้าร่วมเวทีประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาจะต้องมีความคืบหน้าในการปฏิบัติตามฉันทามติที่จัดทำไว้เมื่อปีที่แล้ว ตามรายงานของรอยเตอร์

ในแถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่ปรากฏในเพจเฟสบุ๊คอย่างเป็นทางการของฮุน เซน ซึ่งสรุปสาระสำคัญของการหารือระหว่างผู้นำกัมพูชาและนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ระบุว่า นายกฯ ฮุน เซน ได้เทียบเชิญพลเอก มิน อ่อง หล่าย ให้เข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน หากประเทศสมาชิกอาเซียนเห็นพ้องต้องกันว่าเมียนมามีความคืบหน้าในการปฏิบัติตามฉันทามติที่จัดทำไว้เมื่อปีที่แล้ว

แต่หากไม่สามารถปฏิบัติตามฉันทามติดังกล่าวได้ เมียนมาจะต้องส่งตัวแทนที่ไม่ได้มาจากฝ่ายการเมืองเข้าร่วมแทน

นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ฮุน เซน ในฐานะประธานอาเซียนซึ่งเป็นตำแหน่งหมุนเวียน มีกำหนดหารือทางออนไลน์กับพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ในวันพุธนี้ หลังการเยือนเมียนมาอย่างเป็นทางการเมื่อต้นเดือนมกราคม ซึ่งสร้างความกังวลในกลุ่มอาเซียนว่าอาจหมายถึงการยอมรับและสร้างความชอบธรรมให้กับรัฐบาลทหารเมียนมา

เมื่อปีที่แล้ว สมาคมอาเซียนมีมติไม่เชิญผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา พลเอกมิน อ่อง หล่าย เข้าร่วมการประชุมสุดยอดที่บรูไนเป็นเจ้าภาพ ซึ่งถือเป็นกรณีที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน สืบเนื่องจากที่รัฐบาลทหารเมียนมาไม่ยินยอมปฏิบัติตาม ‘ฉันทามติ 5 ข้อ’ ซึ่งรวมถึงการยุติการสู้รบและใช้ความรุนแรง การเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ทูตพิเศษของอาเซียนเข้าประเทศ รวมทั้งเปิดทางสู่การเจรจาหาทางออกอย่างสันติ

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG