ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวเมียนมาร่วม ‘ปฏิวัติเงียบ’ ในวันครบรอบ 1 ปีรัฐประหาร


A main roadway sits empty in Mandalay, central Myanmar, Feb.1, 2022.
A main roadway sits empty in Mandalay, central Myanmar, Feb.1, 2022.

ท้องถนนในเมืองใหญ่ทั่วประเทศเมียนมาในวันอังคารมีแต่ความว่างเปล่า ในขณะที่ประชาชนพากันเข้าร่วมใน “ปฏิวัติเงียบ” ในโอกาสครบรอบหนึ่งปีเหตุการณ์รัฐประหารเพื่อยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนของนางออง ซาน ซู จี

นักรณรงค์เมียนมากระตุ้นให้ประชาชนอยู่แต่ภายในบ้านและขอให้ร้านค้าต่าง ๆ ปิดบริการในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ เพื่อแสดงพลังต่อต้านการก่อรัฐประหารโดยกองทัพเมียนมา ขณะที่รัฐบาลทหารขู่ว่าจะยึดกิจการและจับกุมทุกคนที่เข้าร่วมในการปฏิวัติเงียบครั้งนี้

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วมีประชาชนถูกจับกุมอย่างน้อย 58 คนทั่วประเทศ หลังจากที่มีการเคลื่อนไหวในโลกออนไลน์ก่อนวันครบรอบ 1 ปีการรัฐประหาร

องค์กร Assistance Association of Political Prisoners รายงานว่า ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา มีประชาชนเมียนมาเสียชีวิตจากความรุนแรงและการปราบปรามของกองทัพเมียนมาแล้วอย่างน้อย 1,500 คน

และเมื่อวันจันทร์ พลเอกมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา สั่งขยายเวลาการประกาศสภาวะฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือน

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่เมียนมาเปิดเผยว่า นางซู จี จะถูกนำตัวขึ้นศาลเพื่อพิจารณาคดีในข้อหาทุจริตเลือกตั้งในวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายข้อหาที่อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนของเมียนมาต้องเผชิญ

เจ้าหน้าที่ด้านกฎหมายของเมียนมาซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ กล่าวว่า นางซู จี ถูกกล่าวหาว่าใช้อิทธิพลต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งของเมียนมา ในการชี้นำผลการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีค.ศ. 2020 ซึ่งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ที่นางซู จี เป็นหัวหน้าพรรค ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย

นอกจากนางซู จี แล้ว อดีตประธานาธิบดีวิน มินต์ และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักงานประธานาธิบดีเมียนมา มิน ตู ต่างตกเป็นจำเลยร่วมในคดีนี้ด้วย โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นผู้ยื่นฟ้องต่อนางซู จี และอดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนเมียนมา เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

การพิจารณาคดีนี้จะมีขึ้นในกรุงเนปิดอว์ โดยมีโทษสูงสุดคือจำคุก 3 ปี และอาจถูกยุบพรรคด้วย นั่นหมายความว่าหากศาลตัดสินว่ามีความผิดจริง นางซู จี และพรรค NLD จะไม่สามารถลงแข่งขันในการเลือกตั้งครั้งหน้าได้ซึ่งทางรัฐบาลทหารระบุว่าจะมีขึ้นในปี 2023

ก่อนหน้านี้ ทางซู จี ถูกศาลตัดสินจำคุกไปแล้ว 6 ปี จากความผิดในข้อหามีอุปกรณ์สื่อสารไว้ในครอบครองอย่างผิดกฎหมาย และละเมิดมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ เธอมีกำหนดขึ้นพิจารณาคดีในข้อหาคอร์รัปชั่นหลายกระทง รวมทั้งละเมิดกฎหมายปกปิดความลับของรัฐ ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความผิดในทุกข้อหา เธออาจต้องโทษจำคุกหลายสิบปี

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์​
XS
SM
MD
LG