ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มาร์เวลส่ง ‘ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์’ หวังลบภาพจำหนังบู๊เอเชียนอเมริกัน


This image released by Marvel Studios shows Simu Liu in a scene from 'Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings.' (Marvel Studios via AP)
This image released by Marvel Studios shows Simu Liu in a scene from 'Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings.' (Marvel Studios via AP)

ค่ายมาร์เวล ส่งภาพยนตร์ ‘ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์’ ซูเปอร์ฮีโร่เอเชียคนแรกของจักรวาลมาร์เวล หวังลบภาพจำเดิมๆ ของภาพยนตร์แอคชั่นสไตล์เอเชียนอเมริกัน

ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่เอเชียนคนแรกของค่ายมาร์เวล Shang-Chi and The Legend of The Ten Rings หรือ ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์ ที่เข้าฉายในวันศุกร์ (3 กันยายน) ช่วงสุดสัปดาห์ Labor Day แบกแรงกดดันมหาศาล เหมือนกับภาพยนตร์รอม-คอมนำแสดงโดยชาวเอเชีย อย่าง Crazy Rich Asians ที่ดังเป็นพลุแตกเมื่อ 3 ปีก่อน เพราะต่างเป็นจุดทดสอบสำคัญสำหรับโอกาสของภาพยนตร์ที่นักแสดงนำเป็นเอเชีย ว่าจะประสบความสำเร็จในบ็อกซ์ออฟฟิศมากน้อยแค่ไหน

ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์ มาจากคอมิกที่ได้แรงบันดาลใจจากหนังกังฟูในยุค 70 กำกับและเขียนบทโดยชาวเอเชียนอเมริกัน เล่าถึงเส้นทางของ ชาง-ชี ผู้หลบหนีจากวิถีนักฆ่าระดับพระกาฬ มาใช้ชีวิตธรรมดาในซานฟรานซิสโก แต่ภูมิหลังของเขาก็ยังตามไล่ล่าอยู่ตลอดเวลา

หนังฮีโร่ ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์ ได้รับการจับตามองอย่างมากว่าจะช่วยให้ฮอลลีวู้ดเปลี่ยนภาพจำของหนังแอคชั่นสไตล์เอเชียได้หรือไม่?

ภาพจำแรก คือ ภาพยนตร์ต่อสู้แนวกำลังภายใน เป็นดาบสองคมของเอเชียนอเมริกันมาหลายทศวรรษ ด้วยบทบาทของ บรูซ ลี (Bruce Lee) นักแสดงเอเชียนอเมริกันที่เกิดในซานฟรานซิสโก ผู้เปิดโลกภาพยนตร์แนวกังฟูสู่สายตาผู้คนที่ไม่ได้มีเชื้อสายเอเชียให้ได้รู้จักเป็นคนแรกๆ ในฮอลลีวู้ด แต่สำหรับชายเอเชียนอเมริกันแล้ว นี่กลับเป็นการเปิดทางให้ถูกล้อเลียนหรือเรียกว่า บรูซลี หรือ แจ็กกี้ ชาน (เฉินหลง) หรือไม่ก็ถูกถามว่าเรียนคาราเต้มาหรือไม่

ซีมู หรือ ซือมู หลิว (Simu Liu) นักแสดงชาวแคนาดาเชื้อสายเอเชีย ผู้รับบทนำในภาพยนตร์เรื่องนี้ บอกว่าเขาไม่ต่างจากนักแสดงเอเชียทั่วไป ที่เคยเข้ามารับบทสตันท์โนเนมที่สามารถแสดงบทบู๊แนวกำลังภายใน แต่ต้องพ่ายแพ้ให้กับคนผิวขาวที่มีทักษะเหนือกว่าร่ำไป หลิว บอกว่า เป็นงานที่ทำแล้วได้เงินกลับบ้านไป แต่เมื่อเรามองภาพที่ใหญ่ขึ้น เราแทบไม่มีนักแสดงที่จะเป็นตัวแทนของคนเอเชียมากนัก

เดสติน แดเนียล เครตตัน (Destin Daniel Cretton) ผู้กำกับ ชาง-ชี ยอมรับว่า เคยถูกเรียกว่า บรูซ ลี จริงๆ เมื่อครั้งย้ายมาอยู่แคลิฟอร์เนียใหม่ๆ ซึ่งตัวเขาชอบบรูซ ลี มาก แต่บรูซ ลี เป็นเหมือนตัวแทนของนักแสดงเอเชียนอเมริกันเพียงไม่กี่คนในสายตาชาวโลก

เรื่องนี้สอดรับกับการสำรวจโดยองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร Leading Asian Americans to Unite for Change ในปีนี้ที่พบว่า 42% ในการสำรวจคนวัยผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ 2,766 คน พวกเขาไม่สามารถนึกชื่อของชาวเอเชียนอเมริกันที่มีชื่อเสียงได้แม้แต่คนเดียว ขณะที่ 2 รายชื่อที่คนอเมริกันในการสำรวจนี้นึกถึง คือ แจ็กกี้ ชาน และบรูซ ลี

ฟิล หยู เจ้าของบล็อก Angry Asian Man และพิธีกรรายการพอดแคส They Call Us Bruce ที่ให้ทรรศนะเรื่องวัฒนธรรมป๊อบสไตล์เอเชียนอเมริกัน บอกว่า ตัวแจ็กกี้ ชาน และบรูซ ลี ไม่ใช่ปัญหาของเรื่องนี้ แต่ฮอลลีวู้ดต่างหากที่เป็นฝ่ายกำหนดสูตรตายตัวนี้ขึ้นมา เพราะการต่อสู้กำลังภายใน เป็นภาพของชาวเอเชียที่ฉายผ่านเลนส์ของชาวตะวันตก เป็นมุมเล็กๆในฮอลลีวู้ดที่ทำให้เรา (คนเอเชีย) รู้สึกต้อยต่ำและนำเรื่องนี้มาล้อเลียน

เจ้าของบล็อก Angry Asian Man บอกถึง กรณีของภาพยนตร์ ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์ ว่าเมื่อไรก็ตามที่มีภาพยนตร์ที่นักแสดงนำเป็นเอเชียเกือบทั้งหมด เราจะมีพื้นที่ให้ตัวแสดงทุกคนมีบทบาทในการเล่าเรื่องได้มากขึ้น แต่หวังว่าจะมีพื้นที่ให้นักแสดงเอเชียในบทบาทอื่นๆได้มากกว่าหนังกำลังภายในแบบนี้

ภาพจำอีกอย่าง คือ การเล่าเรื่องที่แสนจะเหมือนเดิมและเดาทางได้ง่าย และยังคงหลงเหลืออยู่ในฮอลลีวู้ด อย่าง ครูฝึกเชื้อสายเอเชีย ที่ช่วยพร่ำสอนศิษย์ผิวขาวให้รู้จักการต่อสู้กำลังภายใน และลูกศิษย์ผิวขาวคนนี้ก็กลายเป็นผู้พิทักษ์อันยิ่งใหญ่เมื่อกลับไปสหรัฐฯ ถือเป็นหนึ่งเส้นเรื่องที่ค่ายมาร์เวลเจอกระแสโจมตีอย่างหนัก จากซีรีส์ Iron Fist ใน Netflix เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา

แต่สำหรับ ชาง-ชี ซูเปอร์ฮีโร่เอเชียคนแรกของจักรวาลมาร์เวลแล้ว จะเล่าถึงมุมมองของชาวเอเชียนอเมริกันที่ประสบพบเจอ การผจญภัยที่พ่วงด้วยดราม่าในครอบครัว ของผู้อพยพเชื้อสายเอเชียที่ปฏิเสธที่จะทำตามความปรารถนาของพ่อ และหันมาใช้ชีวิตของตัวเองในอเมริกา

เดฟ คัลลาแฮม (Dave Callaham) ผู้ร่วมเขียนบท ถึงกับอินอย่างมากในการรับเขียนบทเรื่องนี้ เพราะเป็นครั้งแรกในการเขียนบทหนังผ่านมุมมองของเขาเอง จากประสบการณ์เขียนบท 19 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเขามักจะเขียนบทเป็นคนขาวอยู่เสมอ

ภาพยนตร์ ชาง-ชี มาในช่วงเวลาที่ชาวเอเชียนอเมริกันกำลังหาทางหลบหนีจากความจริงและเป็นโอกาสที่ทำให้คนกลุ่มนี้ได้รับการมองเห็นในสังคมอเมริกันมากขึ้น โดยตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 ชาวเอเชียและเอเชียนอเมริกันตกเป็นเป้าของการด่าทอและทำร้ายเพราะโควิด-19 ซึ่งนักแสดงทุกคนในภาพยนตร์เรื่องนี้ ต่างเป็นกระบอกเสียงในการต่อต้านอาชญากรรมจากความเกลียดชังคนเชื้อสายเอเชียในช่วงที่ผ่านมา

ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์ เป็นหนึ่งในหนังแนวกำลังภายในโปรดักชั่นยิ่งใหญ่ที่นำแสดงโดยชาวเอเชีย ที่กำลังนำออกสู่สายตาผู้ชมในช่วงนี้ โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกรกฎาคม มีภาพยนตร์เรื่อง Snake Eyes: G.I. Joe Origins นำแสดงโดย เฮนรี โกลดิ้ง (Henry Golding) พระเอกหนัง Crazy Rich Asians และซีรีส์ดราม่า Warrior ทาง HBO Max ที่ได้แรงบันดาลใจจากบรูซ ลี รวมถึง Kung Fu เวอร์ชันรีเมคจากยุค 70

(ที่มา: เอพี)

XS
SM
MD
LG