ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ดิสนีย์’ โต้กลับ ‘สการ์เลต โจแฮนสัน’ ยื่นฟ้องเหตุสตรีมมิ่ง ‘Black Widow' ชนโรง


Black Widow
Black Widow

ดิสนีย์ ออกมาเคลื่อนไหวหลังทีมกฎหมายของสการ์เลต โจแฮนสัน นักแสดงสาวเจ้าของบท ‘นาตาชา โรมานอฟ’ หรือ Black Widow ซูเปอร์ฮีโร่สาวอันโด่งดังของค่ายมาร์เวล ยื่นฟ้องดิสนีย์กรณีนำภาพยนตร์ Black Widow เข้าฉายผ่านระบบสตรีมมิ่งดิสนีย์พลัสแบบชนโรง เข้าข่ายละเมิดสัญญารายได้ของเธอ ตามรายงานของรอยเตอร์

ทีมกฎหมายของสการ์เลต โจแฮนสัน ยื่นฟ้องทางดิสนีย์ เมื่อวันพฤหัสบดี (29 กรกฎาคม) โดยกล่าวหาว่าบริษัทละเมิดสัญญาของเธอ ด้วยการนำภาพยนตร์ฉายเดี่ยว Black Widow เข้าฉายผ่านระบบสตรีมมิ่งดิสนีย์พลัส (Disney+) วันเดียวกับที่ภาพยนตร์เข้าฉายปกติในโรงภาพยนตร์ ซึ่งเข้าข่ายละเมิดสัญญา และมีผลให้ทำให้รายได้จากการทำเงินในโรงภาพยนตร์ของเธอลดลง

ในการฟ้องร้องของโจแฮนสัน ระบุด้วยว่า ดิสนีย์ต้องการดึงฐานผู้ชมเข้ามาในระบบสตรีมมิ่งดิสนีย์พลัสมากขึ้น เพื่อเพิ่มฐานผู้สมัครสมาชิกบริการสตรีมมิ่ง พร้อมกับเก็บเกี่ยวรายได้ที่ดิสนีย์ได้เองเต็มๆ และเป็นหนทางหนุนราคาหุ้นดิสนีย์ให้พุ่งต่อไป อีกด้านหนึ่งคือ ดิสนีย์ต้องการลดค่าตอบแทนในสัญญาของนักแสดงสาวชื่อดังรายนี้ และดึงกลับมาเป็นรายได้ของดิสนีย์เสียเอง แต่ไม่ได้ระบุมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการสตรีมมิ่งชนโรงของดิสนีย์ในครั้งนี้

ทางดิสนีย์ โต้กลับในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ว่า ทุกอย่างเป็นไปตามสัญญาที่ทำไว้กับโจแฮนสัน นักแสดงสาวค่าตัวสูงสุดของฮอลลีวู้ด และว่าการนำภาพยนตร์ Black Widow เข้าฉายผ่านระบบสตรีมมิ่งดิสนีย์พลัส จะเป็นช่องทางเพิ่มรายได้ให้กับเธอนอกเหนือจากรายได้ 20 ล้านดอลลาร์ที่เธอได้รับในตอนนี้

FILE - From left, Florence Pugh, O.T. Fagbenle, Rachel Weisz and Scarlett Johansson participate during the "Black Widow" portion of the Marvel Studios panel on day three of Comic-Con International, July 20, 2019, in San Diego.
FILE - From left, Florence Pugh, O.T. Fagbenle, Rachel Weisz and Scarlett Johansson participate during the "Black Widow" portion of the Marvel Studios panel on day three of Comic-Con International, July 20, 2019, in San Diego.

ภาพยนตร์ Black Widow เข้าฉายเมื่อ 9 กรกฎาคม ในโรงภาพยนตร์ทั่วอเมริกา และผ่านระบบสตรีมมิ่งดิสนีย์พลัส ที่มีค่าซื้อภาพยนตร์ผ่านระบบ 30 ดอลลาร์ เป็นจุดทดสอบการทำเงินของภาพยนตร์ช่วงการระบาดของโควิด-19 ของดิสนีย์อย่างเต็มตัว หลังจากที่ดิสนีย์เดินเครื่องเต็มกำลังในการนำภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ของค่ายเข้าฉายในระบบสตรีมมิ่ง ช่วงที่โรงภาพยนตร์ปิดตัวทั่วโลกยุคโควิดระบาดหนัก

ทางดิสนีย์ ระบุว่า ภาพยนตร์เรื่อง Black Widow นำแสดงโดยสการ์เลตต์ โจแฮนสัน เล่าเรื่องราวของนักฆ่าสาวชาวรัสเซีย นาตาชา โรมานอฟ ก่อนร่วมทีมพิทักษ์โลกอเวนเจอร์ ทำรายได้ 80 ล้านดอลลาร์ในสหรัฐฯและแคนาดา ช่วงสัปดาห์แรกที่เข้าฉาย และทำรายได้อีก 60 ล้านดอลลาร์ผ่านระบบสตรีมมิ่งดิสนีย์พลัส

อีกด้านหนึ่งดิสนีย์ ได้ใช้ระบบสตรีมมิ่งชนโรง กับภาพยนตร์ผจญภัยเข้าใหม่ Jungle Cruise ที่นำแสดงโดย ดเวย์น เดอะ ร็อค จอห์นสัน และเอมิลี บลันท์ ที่เข้าฉายในวันศุกร์นี้ (30 กรกฎาคม)

การยื่นฟ้องของนักแสดงดังกับค่ายหนังและบริษัทบันเทิง อาจเป็นบริบทใหม่ในวงการฮอลลีวู้ด จากที่บริษัทบันเทิงต่างๆ ทยอยตั้งระบบบริการสตรีมมิ่งของตัวเอง เพื่อดึงดูดผู้เข้ามาเสียเงินสมัครสมาชิกรายเดือนมากขึ้น

(ที่มา: รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG